จีนเข้มอีก ประกาศแบนโปรแกรมSkypeฮัลโหลข้ามประเทศผ่านอินเตอร์เนท



           สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ว่า จีนได้ประกาศว่า การโทรศัพท์ผ่านคอมพิวเตอร์ผ่านโปรแกรม"Skype"ซึ่งให้บริการโดยหน่วยงานสองแห่งของรัฐ คือ ไชน่า ยูนิคอม และไชน่า เทเลคอม ถือเป็นโปรแกรมผิดกฎหมายสำหรับการใช้งาน โดยโปรแกรมนี้จะไม่มีการใช้ในประเทศอีก นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำกระทรวงโฆษณาชวนเชื่อของจีน กล่าวว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลเพิ่งลดข้อมูลอันตรายจำนวน 350 ล้านช้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อความประเภทข้อความ ภาพ และวีดีโอ

รายงานระบุว่า จีนถูกมองว่าเป็นตลาดโทรศัพท์ผ่านระบบอินเตอร์เนทใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งมีค่าบริการสูงกว่าการให้บริการโทรศัพท์ต่างประเทศของทางการจีนมาก และยังเป็นการแย่งตลาดของบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนด้วย ทว่า ผู้สันทัดกรณี ชี้ว่า คำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องยากที่จะปฎิบัติได้จริง เนื่องจากผู้ใช้ชาวจีน ยังสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม"Skype"หรือโปรแกรมทำนองนี้อื่น ๆ จากเว็บไซต์ที่อยู่นอกประเทศจีน

ทางด้าน"Skype"ได้ออกแถลงการณ์ว่า ผู้ใช้ชาวจีนยังสามารถเข้าถึงการใช้"Skype"ผ่านเว็บไซต์"ทอม ออนไลน์"

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้ซึ่งถือเป็นคุมเข้มประชาชนจากการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารนอกประเทศ ยังมีขึ้นหลังจากปีที่แล้ว จีนได้บล็อคโปรแกรมยอดนิยมต่าง ๆ เช่น เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ และยูทิวบ์ รวมทั้งกูเกิล ซึ่งถูกสั่งให้ปิดเซิร์ฟเวอร์ในจีนเมื่อปีที่แล้ว ภายหลังทางการจีนได้กดดันอย่างหนัก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์