จีนหวั่นน้ำท่วมอีก-แยงซีส่อทะลัก

จีนกำลังจะเผชิญน้ำท่วมครั้งใหม่ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำแยงซีสูงขึ้น

เพราะการระบายน้ำของเขื่อนสามผา  ที่มีปริมาณการกักเก็บน้ำที่สูงมากในปีนี้ อันมีสาเหตุมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันหลายวัน ขณะที่  ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นโกนเซินถล่มฟิลิปปินส์ พุ่งขึ้นกว่า 100 ศพ และยังสูญหายอีกหลายร้อย
   
กระทรวงทรัพยากรน้ำจีนระบุว่า ระดับน้ำที่เขื่อนสามผา เพิ่มขึ้นถึงจุดที่ทำให้เกิดน้ำท่วมในปีนี้

โดยเมื่อวันศุกร์ ระดับน้ำในเขื่อนที่ใหญ่สุดของจีน อยู่ที่ระดับ 158.8 เมตร ในขณะที่ เขื่อนรองรับน้ำได้สูงสุดที่ 175 เมตร    นอกจากนี้ ทางการจีนสั่งให้มีการเสริมแนวป้องกันน้ำท่วมตามริมทะเลสาบและแม่น้ำหลายแห่ง และอีกใน 20-30 วันข้างหน้า ระดับน้ำที่สูงของแม่น้ำแยงซีและทะเลสาบโปหยาง จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์ น้ำท่วมอยู่ในระดับที่อันตราย ซึ่งทางการท้องถิ่นต่าง ๆ ออกคำเตือนประชาชนให้ระวังน้ำท่วมแล้ว
   
ขณะที่ ศูนย์ควบคุมน้ำท่วมของจีนรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 742 ศพแล้ว และสูญหาย 367 ราย

ส่วน พายุไต้ฝุ่นจันทู คร่าชีวิตชาวจีน 3 ศพ ก่อนอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุโซนร้อน หลังจากพัดกระหน่ำมณฑลกวางตุ้งทางใต้ของประเทศอย่างหนัก และคาดว่า จะมีพายุฝนกระหน่ำทั่วจีนในสัปดาห์นี้ ในหลายมณฑลตั้งแต่ยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ไปจนถึงจี้หลิน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ

สำหรับ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นโกนเซิน ถล่มฟิลิปปินส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มเป็น 111 ศพ

นายเบนิโต รามอส เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันพลเรือนกล่าวว่า ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นจากเดิม 79 ศพ หลังพบศพเพิ่มอีก 32 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังพยายามค้นหาผู้สูญหายอีก 45 คน นับตั้งแต่ไต้ฝุ่น  โกนเซิน กระหน่ำฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 13 ก.ค.
   
นายรามอส บอกว่า เรายังไม่สิ้นหวัง เพราะเชื่อว่า บางคนอาจยังไม่ตาย และลอยคออยู่ในทะเล

พร้อมกล่าวอ้างว่า เมื่อวันจันทร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัย สามารถช่วยเหลือชาวประมง 3 คนที่รอดตายด้วยสาหร่ายทะเลและปลาดิบ  ในขณะที่ เรือของพวกเขาเสียหาย ต้องลอยอยู่ในทะเลนานถึง 6 วัน ก่อนที่พวกเขาทั้งสามถูกส่งตัวไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลใกล้เมืองอินแฟนต้าบนเกาะลูซอน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์