จีนสุดเจ๋ง ผงาดแชมป์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดของโลก แซงหน้าสหรัฐ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 29 ต.ค.ว่า ศาสตราจารย์แจ๊ค ดอนการ์ร่า
ซึ่งเป็นผู้จัดอันดับซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดของโลก 500 อันดับ เปิดเผยว่า ณ วินาทีนี้ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์"เทียนฮี 1A"หรือ"ทางช้างเผือก"ของจีน ถือว่าเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์เร็วที่สุดของโลก แซงหน้าซูเปอร์คอมพิวเตอร์ "The Cray XTS Jaguar"ของสหรัฐ ซึ่งเคยครองแชมป์โลกในช่วงที่ผ่านมา โดย"เทียนฮี 1A" โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์นี้ ใช้งบประมาณสร้างจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ และใช้วิศวกรจำนวน 200 คน ด้วยระยะเวลาสร้าง 2 ปี

รายงานระบุว่า ซูเปอร์คอมพ์"เทียนฮี 1A ซึ่งตั้งอยู่ที่ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติในเมืองเทียนจิน

สามารถวัดสมรรถนะในการทำงานของคอมพิวเตอร์ได้ 2.507 peteFLOPS หรือสูงกว่าซูเปอร์คอมพิวเตอร์"The Cray XTS jaguar ของสหรัฐ ซึ่งตั้งอยู่ในกระทรวงพลังงานสหรัฐถึง 1.4 เท่า และมีประสิทธิภาพพลังในการประมวลผลสูงกว่าคอมพิวเตอร์ปัจจุบัน 14,000 เท่า และประกอบด้วยโปรเซสเซ่อร์กราฟฟิคที่ใช้ในเกมส์คอมพิวเตอร์ จำนวน 4,000 โปรเซสเซ่อร์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการทำงาน อย่างไรก็ตาม ซูเปอร์คอมพ์จีนตัวนี้ ยังถือว่าประหยัดพลังงานมากที่สุดด้วย เนื่องจากมันใช้พลังงานไฟฟ้าคิดเป็นจำนวนกว่า 5,000 ครัวเรือน ต่อปี

สำหรับซูเปอร์คอมพ์"เทียนฮี 1A"ถูกใช้เพื่อประเมินแบบแผนของสภาพดินฟ้าอากาศของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยา และใช้เพื่อคำนวนตัวเลขต่าง ๆ ด้านอุตสาหกรรมน้ำมัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์