จีนสารภาพต้องร่วมรับผิดชอบ กรณีนมปนเปื้อน สารเมลามีน

รัฐบาลจีนสารภาพ ต้องร่วมรับผิดชอบด้วยกรณีนมปนเปื้อนสารเมลามีน

(18ต.ค.) ในบทสัมภาษณ์ที่ตีพิมพ์ในนิตยสารทางวิทยาศาสตร์ที่ออกเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ นายกรัฐมนตรีเหวิน เจีย เป่า ของจีน บอกว่ารัฐบาลจีน ต้องร่วมรับผิดชอบบางส่วน สำหรับกรณีนมปนเปื้อนสารเมลามีน ที่ทำให้เด็กเล็กๆหลายหมื่นต้องป่วย นอกจากนั้น

ปัญหาก็ยังสั่นคลอนความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั่วโลกต่ออาหารที่นำเข้ามาจากจีน

ในการให้สัมภาษณ์เมื่อ 20 กันยายน และมีการนำบทสัมภาษณ์มาโพสต์เมื่อวาน ในเว็บไซต์ของนิตยสารสมาคมเพื่อวิทยาศาสตร์ก้าวหน้าอเมริกัน นายกรัฐมนตรีจีนบอกว่า รัฐบาลจีนเสียใจอย่างใหญ่หลวงต่อปัญหาการปนเปื้อนที่ทำให้เด็กต้องตายไปถึง 4 ราย และรัฐบาลรู้สึกว่าแม้ปัญหาจะเกิดที่ระดับบริษัท แต่รัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบด้วย

บทสัมภาษณ์บางส่วน ซึ่งถูกนำมาตีพิมพ์เป็นภาษาจีนในหน้าหนังสือพิมพ์พีเพิ่ล เดลี่ย์ กระบอกเสียงของพรคคอมมิวนิสต์จีน ก็บอกด้วยว่า นายเหวิน บอกว่า รัฐบาลขาดแคลนระบบการตรวจสอบดูแลและการจัดการ

งานนี้ต้องถือว่าเป็นการออกมายอมรับผิดของฝ่ายผู้นำจีน ที่หาได้ไม่ค่อยบ่อยนัก โดยก่อนหน้านี้ ทางการจีนออกมาตำหนิทางผู้ที่ส่งนมดิบให้บริษัทผลิตนมผงว่าเติมสารเมลามีนลงในนมที่มีการผสมน้ำลงไป เพื่อให้น้ำนมผ่านมาตรฐานการตรวจสอบ โดยเฉพาะ

อย่างยิ่งในเรื่องของระดับโปรตีน

นายกรัฐมนตรีบอกว่ากระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์นม ตั้งแต่การรีดน้ำนมดิบ จนถึงการผลิตและการขนส่ง ทั้งหมดจำเป็นที่จะต้องผ่านมาตรฐานและการตรวจสอบตามที่กำหนด และเขาก็เคยย้ำว่า ไม่สามารถที่จะนำชีวิตและสุขภาพของผู้คนมาสังเวย เพื่อ

แลกกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจได้ และอาหารทุกชนิด จะต้องได้มาตรฐานสากล


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์