จีนสะพานพัง ทับตาย 28 ศพ

โศกนาฏกรรมสยองเกิดเหตุสะพานถล่มในประเทศจีน


เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์สะพานถล่มที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ โดยสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ว่า สะพานทอดข้ามแม่น้ำตั้ว ในเมืองเฟิงหวง มณฑลหูหนาน ภาคกลางของจีน ซึ่งมีความยาว 268 เมตร สูง 42 เมตร อยู่ระหว่างก่อสร้างและมีกำหนดเปิดใช้ในช่วงปลายเดือน ส.ค.นี้ เกิดพังครืนถล่มลงมา คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 28 ราย บาดเจ็บ 22 คน และสูญหาย 46 คน

ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้น หาผู้เสียชีวิต หรือผู้ที่อาจรอดชีวิตเพิ่มเติม

ก่อนที่สะพานซึ่งมีมูลค่าก่อสร้าง 12 ล้านหยวน หรือราว 54,400,000 บาท จะพังครืนลงมา มีคนงานราว 123 คน กำลังขนย้ายโครงเหล็กที่ทำเป็นนั่งร้านออกจากตัวสะพาน โดยคนงานจำนวน 56 คน กำลังทำงานอยู่ที่ด้านหัวสะพาน ที่เหลือ ทำงานอยู่ใต้สะพาน หลังเกิดเหตุ นายโจว เฉียง ผู้ว่าการมณฑลหูหนาน ได้รีบรุดลงมาดูแลงานด้านการช่วยเหลือในพื้นที่


หญิงชาวจีนคนหนึ่งซึ่งเห็นเหตุการณ์และรอดพ้นจากโดนสะพานถล่มทับไปอย่างหวุดหวิดเปิดเผยว่า

ก่อนที่สะพานจะถล่ม ได้นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานที่สามีเป็นคนถีบ ผ่านใต้ท้องสะพานไปเพียง 50 เมตร หลังสะพานถล่มครืนลงมามีฝุ่นคลุ้งกระจายทั่วพื้นที่ราว 10 นาทีกว่าจะมองเห็นซากสะพาน ส่วนนายหยาง ชุนจง ผู้เห็นเหตุการณ์อีกคนหนึ่งเผยว่า หลังเกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตจำนวนมากนอนเรียงรายบนถนน บางศพเป็นคนงาน บางศพเป็นผู้ที่สัญจรไปมา นายหยางยังอ้างด้วยว่า ตำรวจได้บอกว่า พบศพเหยื่อสะพานถล่มแล้วราว 60 ศพ และกำลังค้นหาผู้ที่ถูกทับอยู่ใต้ซากสะพาน นอกจากนี้ หลังเกิดเหตุได้มีญาติคนงานหลายคนพากันเดินทางมาที่เกิดเหตุ ร่ำไห้เรียกหาญาติหรือเพื่อนที่อาจประสบอุบัติเหตุครั้งนี้


ขณะเดียวกัน หน่วยงานด้านความปลอดภัยของจีนระบุว่า


สะพานแห่งนี้ถูกออกแบบโดยสถาบันการออกแบบ ด้านการคมนาคมหูหนาน หัวกัง ในฉางชา เมืองเอกมณฑล หูหนาน สำหรับบริษัทผู้รับผิดชอบการก่อสร้างสะพานยังไม่เป็นที่ชัดเจน ขณะที่มีรายงานว่า ผู้รับผิดชอบคือบริษัทเฟิงต้า โรด คอนสตรัคชั่น โค.แห่งหูหนานตะวันตก ส่วนผู้ได้รับสัมปทานคือบริษัทหูหนาน โรด แอนด์ บริดจ์ คอนสตรัคชั่น (กรุ๊ป) แอลทีดี.โค.หรืออาร์บีซี ซึ่งเป็นกิจการของรัฐ ขณะที่นายเซียะ โหยวเจีย ผจก.ฝ่ายก่อสร้างของอาร์บีซี และนายเจียง ผิง ที่ปรึกษาโครงการ ถูกควบคุมตัวไปสอบสวนแล้ว


สำหรับเมืองเฟิงหวง มีภูมิประเทศเป็นภูเขาและทุ่งนาข้าวล้อมรอบ

เป็นเมืองโบราณแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของมณฑลหูหนาน สะพานดังกล่าวตกแต่งด้วยแท่งหินทรงโค้ง 4 แท่งสวยงาม ตั้งเป้าจะให้เป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวประจำเมือง แต่เกิดพังลงก่อน ซึ่งเหตุสะพานถล่มครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังสะพานข้ามแม่น้ำมิสซิสซิปปีในรัฐมินนิโซตาของสหรัฐฯ ถล่มเพียง 2 สัปดาห์ และหลังสะพานมิสซิสซิปปีถล่ม ทำให้เกิดการตื่นตัวเกี่ยวกับมาตรฐานการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในสหรัฐฯ และเกิดขึ้นในช่วงที่รัฐบาลจีนประกาศแผนที่จะซ่อมแซมหรือสร้างใหม่สะพานที่ชำรุดหรือสร้างไม่ได้มาตรฐานกว่า 6,000 แห่ง ทั่วประเทศให้เสร็จภายในปี 2553 นอกจากนี้ นสพ.ไชน่า เดลี่ รายงานว่า กระทรวงคมนาคมจีนแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า มีสะพานหลายแห่งถูกสร้างขึ้นอย่างเร่งรีบ ท่ามกลางการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วของจีน จนนำไปสู่ปัญหาด้านโครงสร้าง


เหตุสะพานข้ามแม่น้ำตั้วในเมืองเฟิงหวงถล่ม เป็นหนึ่งในอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดที่เกิดในจีน
 
โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 2550 เรือบรรทุกทรายลำหนึ่งได้พุ่งชนสะพานข้ามแม่น้ำซีเจียง ในมณฑลกวางตุ้ง ภาคใต้ของจีน มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ และเมื่อเดือน ม.ค. 2542 สะพานข้ามแม่น้ำฉีในมณฑลเสฉวน ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เกิดถล่มลงมาหลังเปิดใช้ได้ 3 ปี มีผู้สังเวยชีวิต 40 ศพ บาดเจ็บ 14 ราย โดยมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคนหนึ่งถูกตัดสินประหารชีวิต หลังสอบสวนพบว่ารับสินบนจากเพื่อนเก่าสมัยเรียนประถม เพื่อแลกกับสัญญาก่อสร้าง
 

ขณะเดียวกัน ได้เกิดไฟไหม้ที่อาคารเซี่ยงไฮ้ เวิลด์ ไฟแนนเชียล เซ็นเตอร์ ที่จีนจะสร้างให้เป็นอาคารที่สูงที่สุดในประเทศในเขตเศรษฐกิจพูตงแห่งมหานครเซี่ยงไฮ้ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์