จีนร้อนสุดรอบ60ปีเตือนอาจถึง55องศา

จีนกำลังเผชิญกับอากาศร้อนที่สุดในรอบ 60 ปี อุณหภูมิพุ่งกว่า 40 องศาเซลเซียสในกรุงปักกิ่ง มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน กรมอุตุฯเตือน อาจพุ่งสูงถึง 55 องศา
   
นักท่องเที่ยวและประชาชนชาวจีน ต้องหาที่หลบแดดจากความร้อนที่พุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงเมื่อวานนี้


ซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน ระบุว่า อุณหภูมิในกรุงปักกิ่งพุ่งสูงถึง 40.6 องศาเซลเซียส หรือ 105.08 องศาฟาเรนไฮต์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งสูงที่สุดที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ในรอบ 60 ปี ทำให้ประชาชนเกิดอาการเป็นลมหน้ามืด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลสูงขึ้นถึง 2 เท่าในช่วง 3 วันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวจำนวนมากปฏิเสธที่จะระงับแผนการท่องเที่ยวในวันหยุด ยังคงสนุกเพลิดเพลินกับการท่องเที่ยว โดยจัตุรัสเทียนอันเหมิน เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่กระหายน้ำและกางร่มหลากสีเพื่อป้องกันแสงแดด
   
ส่วนชาวท้องถิ่นจำนวนมาก ก็แห่กันไปพักผ่อนริมทะเลสาบของเมือง เพื่อรับลมเย็น ในขณะเดียวกัน ก็มีอีกจำนวนมากที่ต้องไปพึ่งแอร์ในห้างสรรพสินค้า ซึ่งบางคนถึงกับนอนหลับในห้าง
   
ผู้เชี่ยวชาญยังออกมาเตือนว่า อุณหภูมิอาจพุ่งเกิน 55 องศาเซลเซียสได้ ขณะที่ เมืองเทียนจินมีอุณหภูมิสูงถึง 40.7 องศาเซลเซียส สูงที่สุดของเดือนกรกฎาคมในรอบ 60 ปี สำหรับประชาชนที่เสียชีวิต เป็นชายวัย 27 ปี เสียชีวิต   ที่สถานีรถไฟในกรุงปักกิ่ง และอีกรายเป็นผู้สูงอายุ วัย 70 ปี เสียชีวิตบนถนนในเมืองเซินเจิ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน
   
เจ้าหน้าที่ของทางการจีน วิตกกังวลว่า อุณหภูมิความร้อนที่พุ่งสูงขึ้น อาจเป็นสัญญาณของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก

ทั้งนี้ อุณหภูมิในกรุงปักกิ่ง พุ่งเกิน 40 องศาเมื่อวันจันทร์ เป็นครั้งที่ 3 ในเดือนกรกฎาคม ตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติ โดยเดือนกรกฎาคม 2542 อุณหภูมิอยู่ที่ 41.9 องศาเซลเซียส และ 41.1 องศาเซลเซียสในเดือนกรกฎาคม ปี 2545
   
ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศ ได้สั่งให้บริษัทต่าง ๆ มากกว่า 1,000 บริษัทในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้พลังงานมาก ซึ่งรวมทั้งบริษัทผู้ผลิตกระดาษและหลอมเหล็ก ยุติหรือ ลดการผลิตชั่วคราวเป็นเวลา 15 วัน เริ่มจากเดือนนี้ เพื่อเพิ่มการจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนผู้ใช้ ไฟฟ้า.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์