จีนพร้อมเปิดข้อมูลสร้างเขื่อน

'วีระชัย'เผยยูนานก็เจอปัญหาภัยแล้งทั้งที่ไม่เคยเกิดมา 100 ปี ด้าน'มาร์ค'เล็งจัดประชุมวิชาการ 2-5 เม.ย.นี้


วันนี้(9 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวีระชัย วีระเมธีกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีปัญหาการสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำในประเทศจีน

ที่ส่งผลกระทบให้เกิดภัยแล้งในลุ่มแม่น้ำโขงว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้พบกับผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศของจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. โดยมีการหารือกัน 2 เรื่องคือ 1.การจัดกิจกรรมครบรอบความสัมพันธ์ไทย – จีน 35 ปี 2.ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน นอกจากนี้นายกฯยังได้พูดคุยถึงปัญหาความกังวลของประชาชนเกี่ยวกับเรื่องแม่น้ำโขง ซึ่งจีนได้ให้ข้อมูลกรณีการสร้างเขื่อนที่เมืองยูนนาน ประเทศจีนที่ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาภัยแล้งของแม่น้ำโขงว่า ขณะนี้เป็นปัญหาภัยแล้งที่เขื่อนยูนนานก็ไม่เคยเกิดภัยแล้งมา 100 ปี ภัยแล้งครั้งนี้จึงเป็นครั้งใหญ่ของจีน

อย่างไรก็ตามผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศจีนรับปากว่า พร้อมเปิดเผยข้อมูลในเรื่องการสร้างเขื่อนมากขึ้น และจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นไปสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ เพราะกระทรวงต่างประเทศจีนไม่ได้เกี่ยวข้องเรื่องนี้โดยตรง คิดว่า ฝ่ายจีนก็รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว

นายวีระชัย กล่าวอีกวา ขณะที่นายกฯได้เสนอแนวคิดกับทางจีนว่า อยากให้มีการจัดประชุมทางวิชาการ เพื่อหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

โดยในระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. จะมีการประชุมประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง 4 ประเทศ ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม ส่วนประเทศจีนก็จะเข้าร่วมประชุมด้วยในฐานะผู้สังเกตการณ์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์