จีนป่วนวันตรุษพายุถล่มกระทบนับล้านคน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน

พื้นที่ภาคกลางของจีนยังเผชิญพายุหิมะ โดย เฉพาะในมณฑลอันฮุย เจียงซู กุ้ยโจว เหอเป่ย และหูหนาน สภาพอากาศซึ่งเลวร้ายสุดในรอบ 50 ปี เกิดขึ้นช่วงก่อนเข้าเทศกาลเฉลิมฉลองวันตรุษจีน ปีนี้ตรงกับวันที่ 7 ก.พ. แต่ในระหว่างนี้ ประชาชนจำนวนมากเริ่มทยอยออกเดินทางเพื่อกลับไปฉลองปีใหม่กับครอบครัว

รายงานระบุ

พายุหิมะทำให้หลายล้านคนต้องเลื่อนการเดินทางออกไป ผู้โดยสารมากถึง 100,000 คน ตกค้างที่สถานีรถไฟกวางโจว คาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นเป็น 600,000 คน ในวันจันทร์นี้ ส่วนที่มณฑลหูหนาน กระแสไฟฟ้าเกิดขัดข้อง ทำให้รถไฟ 136 ขบวน ต้องยกเลิก และยังบอกไม่ได้ว่าจะสามารถเริ่มเดินรถได้เมื่อไร รมว.รถไฟของจีนประเมิน ช่วงตรุษจีนนี้จะมีประชาชนเดินทางด้วยรถไฟ 178.6 ล้านคน นอกจากนั้น สนามบิน 7 แห่ง ในภาคกลางต้องปิดบริการ เพราะสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนอาจมีทางหลวงหลายสายถูกตัดขาด
 

สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดยังมีแนวโน้มจะทำให้เกิดการแย่งชิงเชื้อเพลิงและอาหาร

ทำให้นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ต้องสั่งการรับมือ เช่น การงดเก็บค่าธรรมเนียมขนส่งจากรถบรรทุกผลิตภัณฑ์อาหารจากฟาร์ม เพื่อตรึงไม่ให้มีการขึ้นราคาอาหาร ขณะเดียวกัน มีรายงานนายคิม จอง อิล ผู้นำเกาหลีเหนือ จะเดินทางมาเยือนจีนในเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.นี้ เพื่อหารือประเด็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์