จีนจัดวางมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยทั่วทิเบต


จีนจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยทั่วผืนแผ่นดินทิเบตในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 50 ปี ที่ชาวทิเบตลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐบาลจีนแต่ประสบความล้มเหลว ส่งผลให้องค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณคนสำคัญต้องลี้ภัยออกจากทิเบต



เนื่องจากทางการจีนส่งกำลังตำรวจและทหารพร้อมอาวุธครบมือเดินตรวจตราตามถนนสายต่าง ๆ  จึงไม่มีรายงานการเกิดเหตุประท้วงในเมืองลาซาของทิเบตเช้านี้  ขณะที่องค์ดาไล ลามะ มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันสำคัญนี้  ยังที่ประทับของพระองค์ในเมืองธรรมศาลา ประเทศอินเดีย คาดว่า จะมีชาวทิเบตหลายหมื่นคนเดินทางไปร่วมกิจกรรมดังกล่าว  และจะมีการออกอากาศทางอินเทอร์เน็ตให้ชาวทิเบตพลัดถิ่นและกลุ่มผู้สนับสนุนทั่วโลกได้เฝ้าชม



ทางการจีนกล่าวหาองค์ดาไล ลามะ พยายามแยกทิเบตออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ แต่องค์ดาไล ลามะ ปฏิเสธในเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า แค่ต้องการให้ชาวทิเบตได้สิทธิ์ในการปกครองตนเองมากขึ้น  และเรียกร้องให้จีนยุติการกวาดล้างชาวทิเบตได้แล้ว



เมื่อต้นปีที่แล้วได้เกิดเหตุจลาจลต่อต้านจีนในหลายพื้นที่ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวทิเบต  ส่งผลให้ทางการจีนไม่พอใจอย่างมาก เพราะกำลังอยู่ระหว่างเตรียมการจัดกีฬาโอลิมปิก จึงตัดสินใจใช้กำลังทหารเข้ากวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงทั่วทิเบต  จนถูกนานาประเทศรุมประณาม 



และแม้รัฐบาลจีนยืนยันให้คนภายนอกได้เข้าไปเยี่ยมชมทิเบตได้แล้ว  แต่บริษัทนำเที่ยวหลายแห่ง เผยว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับถูกห้ามเดินทางเข้าทิเบตในเดือนนี้  ตำรวจจีนยังไล่ตะเพิดนักข่าวของเอเอฟพี ที่พยายามจะเดินทางไปเยี่ยมชมวัดลาเจีย ในเขตเทือกเขาอันห่างไกลของมณฑลชิงไห่ ที่อยู่ติดกับทิเบต


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์