จีนขอ “ทุกฝ่าย” หันมาปรองดองลดความรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลี

จีนขอ “ทุกฝ่าย” หันมาปรองดองลดความรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลี


จีน พันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ออกมาขอความร่วมมือจาก “ทุกฝ่าย” ที่เกี่ยวข้องต่อกรณีความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่เกาหลีเหนือเผยภาพนายคิม จอง-อึน กำลังสั่งการนายทหารระดับสูง โดยมีฉากหลักเป็นกระดานขนาดใหญ่ที่เขียนไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นการกำหนดยุทธศาสตร์โจมตีสหรัฐ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า ทางการจีน พันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ออกมาเรียกร้องขอความร่วมมือจาก “ทุกฝ่าย” ที่เกี่ยวข้องต่อกรณีความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังตึงเครียดจนใกล้ถึงขีดสุด ขณะที่สื่อเกาหลีเหนือเผยภาพนายคิม จอง-อึน กำลังสั่งการนายทหารระดับสูง โดยมีฉากหลักเป็นกระดานขนาดใหญ่ที่เขียนไว้อย่างชัดเจนว่าเป็นการกำหนดยุทธศาสตร์โจมตีสหรัฐ


นายหง เล่ย โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงวิงวอนให้ทุกฝ่ายที่มีส่วนทำให้บรรยากาศทั่วทั้งคาบสมุทรเกาหลีอยู่ในภาวะตึงเครียด จนพร้อมที่จะแตกหักได้ทุกวินาที พยายามหันหน้ามาเจรจากันอย่างสันติวิธี เพื่อผ่อนคลายสถานการณ์จะดีกว่า ที่ไม่ใช่เพื่อสันติภาพและความมั่นคงของทั้งเกาหลีเหนือและใต้เพียง 2 ประเทศ แต่จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือด้วย


ขณะที่สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) เผยแพร่ภาพนิ่งของผู้นำสูงสุดของประเทศ กำลังนั่งอยู่ภายในประชุมที่ดูแล้วมีบรรยากาศคล้ายกับห้องปฏิบัติการทางกลาโหม โดยมีทหารระดับสูง 4 นาย ยืนล้อมอยู่ด้านหลัง ซึ่งภาพดังกล่าวจะดูไม่น่าสนใจเท่าไหร่ หากบนป้ายที่อยู่ด้านหลังคิมจะไม่มีข้อความที่แปลได้ใจความว่า “การประชุมเพื่อกำหนดกรอบยุทธศาสตร์ในการโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ”


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกมาแสดงทรรศนะต่อภาพที่ออกมาทันทีว่า รัฐบาลเปียงยางมีเจตนาปล่อยภาพเหล่านี้ออกมา เพื่อต้องการทำสงครามประสาทกับนานาชาติว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพทางทหารดีกว่าที่ทุกคนคาดคิด


ทั้งนี้ ภายหลังผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือออกประกาศฉุกเฉินให้มีการติดตั้งจรวดพร้อมบนฐานยิง เพื่อเตรียมโจมตีแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ และฐานทัพอเมริกันทุกแห่งบนมหาสมุทรแปซิฟิกและในเกาหลีใต้ ตอบโต้การที่อีกฝ่ายส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน "บี-2 สปิริต" 2 ลำ ขึ้นบินเหนือน่านฟ้าฝั่งใต้ ทหารของกองทัพประชาชนเกาหลี ( เคพีเอ ) จำนวนมาก ออกเมาเดินสวนสนามกันบริเวณจัตุรัส คิม อิล-ซุง กลางกรุงเปียงยาง พร้อมกับร้องตะโกนต่อต้านรัฐบาลวอชิงตัน และให้กำลังใจนายคิม จอง-อึน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์