จีนก้าวแซงหน้าสหรัฐขึ้นมาเป็นตลาดรถใหญ่ที่สุดในโลก


จีนสามารถก้าวแซงหน้าสหรัฐขึ้นมาเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่ที่สุดในโลก หลังจาก ที่เพิ่งแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกเมื่อสองปีก่อน



จีนกำลังก้าวแซงหน้าสหรัฐขึ้นมาเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก โดยมียอดขายรถรายเดือนมากกว่าสหรัฐเป็นครั้งแรก หลังจากที่พบว่ายอดจำหน่ายรถในสหรัฐในเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาลดลงถึงร้อยละ 37 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมียอดจำหน่ายที่ 656,976 คัน เป็นการลดลงครั้งใหญ่สุดในรอบ 26 ปี แต่ในช่วงเดียวกันก็พบว่า ยอดจำหน่ายรถยนต์ในจีนซึ่งลดลงเพียงร้อยละ 8 มียอดถึง 790,000 คัน นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่จีนมียอดจำหน่ายแซงหน้าสหรัฐ



สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ในจีนตลอดทั้งปีนี้ คาดว่าจะสูงถึง 10.7 ล้านคัน ซึ่งมากกว่ายอดจำหน่ายในสหรัฐที่คาดว่าปีนี้น่าจะอยู่ที่ 9.8 ล้านคัน ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 จีนเพิ่งแซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่อันดับ 2 ของโลก สำหรับยอดจำหน่ายรถในจีนนั้นได้รับอานิสงส์จากมาตรการของรัฐบาลที่ลดภาษีลงครึ่งหนึ่งสำหรับรถยนต์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 1,600 ซีซี โดยเก็บภาษีเพียงร้อยละ 5 เท่านั้นไปจนถึงสิ้นปีนี้


นอกจากนี้ยังให้การอุดหนุนแก่เกษตรกรในการเปลี่ยนจากรถ 3 ล้อ หรือรถบรรทุกขนาดเล็กที่ล้าสมัยให้หันมาใช้รถใหม่แทน ทั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้รถที่ประหยัดพลังงานและส่งเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์