จีน โหวตรับรอง หลี่ เค่อเฉียง เป็นนายกฯ คนใหม่ แล้ว

จีน โหวตรับรอง หลี่ เค่อเฉียง เป็นนายกฯ คนใหม่ แล้ว


15 มี.ค.56 สภาประชาชนแห่งชาติจีนมีมติโหวตแต่งตั้งนายหลี่ เค่อเฉียงเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ววันนี้ หลังจากเมื่อวานที่ผ่านเพิ่งตั้งแต่งนายสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ในการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีนวันนี้  ซึ่งจัดขึ้นที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่งของ จีน   มีมติโหวตแต่งตั้งนายหลี่ เค่อเฉียง เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายเหวิน เจียเป่า แล้วโดยนายหลี่จะมีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี แต่คาดว่า จะอยู่ในตำแหน่งนานเหมือนกับนายเหวินไปถึง 10 ปี

สำหรับประวัติของนายหลี่นั้้น ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกคนสำคัญในคณะกรรมการประจำกรมการเมือง หรือ โปลิตบูโร แสตนดิง คิมมิตตี นายหลี่เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ในปี 1955 ของมณฑลอานฮุย และเข้าเป็นสมาชิกของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในปี 1976 โดยหลายฝ้ายคาดว่า นายหลี่ จะเป็นบุคคลสำคัญที่ร่วมปฎิรูปโครงสร้างการบริหารประเทศ รวมถึงปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของคณะทำงานชุดใหม่จีน
  
ขณะที่ การประชุมสภาของจีนเมื่อวานที่ผ่าน  ที่ประชุมยังได้ตกลงที่จะปรับเปลี่ยนจำนวนสมาชิกคณะกรรมการประจำกรมการเมืองดังกล่าวจากเดิม 9 คน เหลือ 7 คน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งจีน จะปิดฉากลงอย่างเป็นทางการในวันอาทิตยนี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์