จีน ปิดโรคระบาดในหมูตายนับหมื่น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจีนเผย ทางการท้องถิ่นอาจปิดบังการระบาดของโรคที่ทำให้หมูล้มตายหลายหมื่น


นายเจี่ย หยูหลิง หัวหน้าหน่วยสัตวแพทย์ สังกัดกระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยต่อผู้ สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ทางการท้องถิ่นต่าง ๆ อาจปิดข่าวการระบาดของโรคที่คร่าชีวิตหมูหลาย หมื่นตัวในจีน แต่ถึงกระนั้น ยืนกรานว่า ไม่มีเหตุใดที่ต้องตื่นตระหนก เพราะหมูกว่า 100 ล้านตัวในประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว ทว่าช่วงที่ผ่านมา โรคร้ายดังกล่าว ได้ฆ่าหมูตาย 68,000 ตัวทั่วประเทศ และทำให้ทางการต้องกำจัดทิ้งอีก 175,000 ตัว
 
ขณะที่ สื่อตะวันตกบางแห่งรายงานว่า จำนวนหมูติดโรคสูงกว่าตัวเลขที่รัฐบาลจีนเปิดเผย

ด้วยการอ้างว่า การที่ราคาเนื้อหมูพุ่งพรวดในปีนี้ที่จีนเป็นหลักฐานอย่างดี อย่างไรก็ตาม นายเจี่ย บอกว่า แม้ทางการท้องถิ่นบางแห่งอาจปิดข่าวโรคระบาดในหมู แต่เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่งที่ตัวเลขจะสูงเป็นหลักล้านหรือสิบล้านตามที่สื่อนำเสนอ และว่า สาเหตุทีประชาชนแตกตื่น เพราะพวกเขาไม่รู้เกี่ยวกับโรคนี้ และไม่รู้วิธี  จัดการ แต่สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่า จำนวนหมู ติดเชื้อมีปริมาณมหาศาล
 
ด้านโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน ได้ดำเนินการฉายภาพยนตร์รณรงค์เป็นเวลาร่วมสัปดาห์

เพื่อปกป้องชื่อเสียงเก่า ๆ ในฐานะที่จีนเป็นผู้ผลิตสินค้าที่ปลอดภัยของโลก ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าว เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของนานาชาติกลับคืนมา โดยรายการรณรงค์ครั้งแรก ออกอากาศเมื่อวันอาทิตย์ทางช่องเศรษฐกิจของซีซีทีวี หลี่ ชางจิง ผอ.สำนักงานการตรวจสอบคุณภาพจีนเปิดเผยว่า การรณรงค์ครั้งนี้ เพื่อปกป้องการค้าของเรา และเป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม ที่มีการตัดสินว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่ผลิตในจีนด้อยคุณภาพ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์