จี-20 เห็นพ้องปฏิรูป-เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจโลก

บรรดาผู้นำโลก ซึ่งมาร่วมการประชุมสุดยอดว่า

ด้วยการแก้ไขวิกฤติการเงินโลก ที่กรุงวอชิงตัน ของสหรัฐ ต่างเห็นพ้องในแผนฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกและป้อง กันไม่ให้เกิดวิกฤติการเงินขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งแผนกระตุ้นการใช้จ่าย ข้อตกลงด้านการค้า และแผนปฏิรูปต่าง ๆ
 
แถลงการณ์ของผู้นำกลุ่มจี-20 ระบุว่า

ทุกฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะส่งเสริมความร่วมมือและประสานกันให้มากขึ้นเพื่อฟื้นฟูการเติบโตของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งแผนการปฏิรูปในระบบการเงินโลก ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ที่เป็นผู้เสนอให้จัดการประชุมกลุ่มประเทศจี-20 ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันถึงร้อยละ 85 ของเศรษฐกิจโลก เพื่อรับมือกับวิกฤติการเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1930 กล่าวว่า เหล่าผู้นำจี-20 ต่างเห็นพ้องว่า ทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก จะต้องมีความทันสมัยขึ้น ซึ่งเราจะปฏิรูปสถาบันการเงินชั้นนำของโลก 2 แห่งนี้


ด้าน นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ แห่งอังกฤษเปิดเผยว่า
 
เป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า
เรากำลังพยายามสร้างสถาบันการเงินรูปโฉมใหม่ในอนาคต ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ทาโร อาโสะ ของญี่ปุ่น กล่าวสนับสนุนระบบสกุลเงินดอลลาร์เป็นศูนย์กลาง แม้มีความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับกลไกการเงินโลกที่มีปัญหาก็ตาม
 
สำหรับการประชุมจี-20 ครั้งนี้ นายบารัค โอบามา ว่า

ที่ประธานาธิบดีคนใหม่สหรัฐไม่ได้เข้าร่วม แต่ส่งตัวแทนของพรรคเดโมแครตคือนางเมเดลีน อัลไบรท์ อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐ และนายจิม ลีช อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติของพรรครีพับลิกันเข้าประชุมแทน
 
ส่วน นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า
 
การประชุมจี-20 ในกรุงวอชิงตันจะช่วยจัดการวิกฤติการเงินโลก และเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ร่วมมือกันมากขึ้นเพื่อสกัดกั้นไม่ให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย พร้อมกับหวังว่า ทุกประเทศจะประสานกันอย่างต่อเนื่อง และแสวงหาความเป็นเอกฉันท์ รวมทั้งทำให้กฎข้อบังคับในด้านการเงินมีความเข้มงวดมากขึ้น
 
นายโดมินิค สเตราซ์-คาห์น ผู้อำนวยการใหญ่   ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า
 
ไอเอ็มเอฟได้บรรลุข้อตกลงในการปล่อยเงินกู้แก่ไอซ์แลนด์ ที่กำลังเผชิญวิกฤติการเงิน อย่างไรก็ตาม นายสเตราซ์-คาห์น ไม่ได้ระบุวงเงินจำนวนเท่าใด แต่บอก  ว่า ในวันพุธนี้ คณะกรรมการไอเอ็มเอฟจะโหวตอนุมัติในเรื่องดังกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์