จิตแพทย์แนะพ่อแม่ควรเรียนรู้วิธีดูแลลูกที่ชอบเล่นเกมอย่างถูกต้อง


จิตแพทย์แนะพ่อแม่ควรเรียนรู้ถึงวิธีดูแลลูกที่ชอบเล่นเกมอย่างถูกต้อง จึงจะไม่ทำให้เกิดผลเสียตามมา โดยฝึกวินัยและความรับผิดชอบตั้งแต่เล็ก และสนับสนุนให้เด็กทำกิจกรรมสร้างสรรค์ทางเลือกอื่น ๆ พ่อ แม่ สามารถหาข้อมูลวิธีการดูแลลูกชอบเล่นเกมเพิ่มเติมที่ www.icamtalk.com


นพ.บัณฑิต ศรไพศาล ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์  กรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีเด็กชาย ป.6 ติดเกมไม่พอใจที่พ่อดุว่าและห้ามเล่นเกม จนกระโดดตึกฆ่าตัวตาย ว่ากรณีนี้น่าจะสะท้อนให้เห็นว่าเด็กให้ความสำคัญกับการเล่นเกมมาก แสดงว่าเด็กอาจจะติดเกมตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะเด็กในวัยนี้ หากพ่อ แม่ ห้ามทำในสิ่งที่ตนเองไม่ได้ชอบมากก็จะไม่เกิดความรู้สึกรุนแรง และน่าจะเป็นเรื่องปัญหาสัมพันธภาพกับพ่อ แม่ ที่ไม่ดีระดับหนึ่งอย่างเรื้อรังมาก่อน เด็กอาจเกิดความรู้สึกซึมเศร้าได้และสะสมจนเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากอยู่ในโลกนี้ สำหรับสังคมไทยแล้วที่น่าเป็นห่วงมากขณะนี้คือ พ่อ แม่ อนุญาตให้ลูกเล่นเกมตั้งแต่เล็ก ๆ มากขึ้น และไม่รู้วิธีป้องกันไม่ให้ติดหรือจัดการเมื่อลูกติดเกมแล้วไม่ได้


ดังนั้น พ่อ แม่ ควรเรียนรู้ถึงวิธีดูแลลูกที่ชอบเล่นเกมอย่างถูกต้องจึงจะไม่ทำให้เกิดผลเสียตามมา คือ ฝึกวินัยและความรับผิดชอบตั้งแต่ลูกยังเล็ก เพราะฝึกตอนเล็กง่ายและได้ผลมากกว่าฝึกตอนโต แต่หากพ่อแม่ เพิ่งมาเริ่มแก้ไขการติดเกมของลูกเมื่อโตแล้ว ไม่ควรฝึกวินัยและความรับผิดชอบแบบหักดิบ แต่ควรค่อย ๆ ปรับลดเวลาของการเล่นเกมลง จัดการสิ่งแวดล้อมให้ลูกเข้าถึงเกมได้ไม่ง่ายนัก  ต้องเจรจาต่อรองตั้งกติกาการเล่นเกมของลูกร่วมกันให้ชัดเจนว่าเล่นได้วันละกี่ชั่วโมง เวลาใดถึงเวลาใด พ่อ แม่ ต้องรักษาและควบคุมกติการ่วมกันให้สม่ำเสมอ เพื่อให้เด็กรับรู้ เคารพและทำตามกติกา ซึ่งจะเป็นการฝึกให้เด็กมีวินัยควบคุมตนเองในเรื่องอื่น ๆ อีกด้วย  


นอกจากนี้ การพูดจาสื่อสารทางบวกกับลูก หัดมองหาสิ่งดี ๆ ของลูกและนำมาชื่นชมให้กำลังใจบ้าง จะทำให้เด็กจะรู้สึกว่า พ่อ แม่ ก็ยังเห็นความดีของเขา ไม่ใช่เอาแต่ดุว่าอย่างเดียว และเขาจะรับฟังพ่อแม่มากขึ้น และสนับสนุนให้เด็กทำกิจกรรมสร้างสรรค์ทางเลือกอื่น ๆ เพราะแท้จริงแล้วการที่ลูกเข้าไปติดเกมก็เพราะว่าเกมให้ความรู้สึกภาคภูมิใจกับลูกจากความสำเร็จและได้รับการยกย่องนั่นเอง


น.พ.บัณฑิต เตือนเด็กว่า เด็กเองควรทราบว่าไม่ควรสนใจเล่นเกมเพียงอย่างเดียว เพราะจะทำให้ติดได้ ควรหาความสุขและความสำเร็จจากกิจกรรมที่หลากหลาย และควรเรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ เช่น การขอเล่นเกมอย่างสุภาพ ขอเล่นแบบพอประมาณพร้อมรักษาคำพูดที่ให้ไว้ ทั้งนี้ พ่อ แม่ สามารถหาข้อมูลวิธีการดูแลลูกชอบเล่นเกมเพิ่มเติมเป็นเอกสารและภาพยนตร์สั้นเรื่องคู่มือพ่อ แม่ ดูแลลูกยุคไซเบอร์ ได้ฟรีที่ www.icamtalk.com


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์