จิตแพทย์แนะคอการเมือง แตกต่าง-อย่าแตกแยก

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต จิตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กและครอบครัว กล่าววานนี้ (29 ก.พ.)

ถึงคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกันหลังการเดินทางกลับประเทศ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า  การวิพากษ์วิจารณ์ อาจเป็นชนวนทำให้เกิดความขัดแย้งทางด้านความคิดขึ้น ทั้งฝ่ายที่ชื่นชมและฝ่ายที่ไม่ชื่นชม อย่างไรก็ตาม ในความคิดเห็นของแต่ละบุคคล ย่อมไม่มีความเห็นใดถูกหรือผิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิดถึงขั้นรุนแรง ทุกฝ่ายควรใช้วิจารณญาณแยกแยะข้อเท็จจริงตามเหตุผล เปิดใจกว้างในการรับรู้ข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย ไม่มองเพียงด้านใดด้านหนึ่งเพราะจะทำให้เกิดความคิดคล้อยตามสิ่งที่ตนรับรู้เป็นประจำ ต้องคำนึงถึงสัมพันธภาพระหว่างบุคคลที่ต้องรักษาไม่ให้สูญเสียไป ยอมรับความแตกต่างทางด้านความคิดแต่ไม่แตกแยก


ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต  กล่าวต่อว่า การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของคนไทยเป็นสิ่งที่ดี

 
แสดงให้เห็นว่าคนไทยให้ความสนใจในระบอบประชาธิปไตย และช่วยกันจับจ้องประคับประคองให้ระบอบประชาธิปไตยเป็นไปอย่างราบรื่นและเป็นธรรม ย่อมส่งผลดีต่อประชาชนโดยตรงอย่างแน่นอน แต่เมื่อต้องอยู่ท่ามกลางสถานการณ์การเมืองที่มีความขัดแย้งทางความคิด สิ่งที่ควรตระหนักถึงคือ

1. ความแตกต่างที่ไม่แตกแยก คือ มีความเห็นต่างกันได้แต่ต้องไม่ใช้ความรุนแรง สร้างความสมานฉันท์ท่ามกลางความแตกต่าง ที่มีจุดร่วมหรือมีเป้าหมายเดียวกัน คือ ทุกฝ่ายย่อมต้องการมีรัฐบาลที่ดี

2. ความเป็นตัวเอง การแสดงความคิดเห็นทางด้านการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิต ควรมอง 2 ด้าน รับฟังไว้ก็ไม่ เสียหาย แต่อย่าทำให้ความคิดเห็นที่แตกต่างต้องทำลายสัมพันธภาพระหว่างพ่อแม่ ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนฝูง

3. ความรับผิดชอบในหน้าที่ ทุกคนย่อมมีภาระหน้าที่ในการเลี้ยงดูครอบครัว และภาระหน้าที่ด้านการงาน ดังนั้น อย่าทุ่มเทความชอบหรือไม่ชอบจนสุดตัว เหมือนการเชียร์กีฬา อย่าให้ความคิดเห็นที่แตกต่าง ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการงานที่รับผิดชอบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์