จิตแพทย์ชี้ แอ๊บแบ๊วเป็นพฤติกรรมปกติของวัยรุ่น

จิตแพทย์ชี้ "แอ๊บแบ๊ว"เป็นพฤติกรรมปกติของวัยรุ่นไม่ใช่เรื่องปัญหาสุขภาพจิตแต่อย่างใด เพราะโดยปกติแล้ววัยรุ่นเป็นวัยของการแสวงหาและพยายามสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง

นพ.วัชระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงพฤติกรรม “แอ๊บแบ๊ว" ที่กำลังระบาดในหมู่วัยรุ่นขณะนี้ว่า ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องปัญหาสุขภาพจิตแต่อย่างใด เพราะโดยปกติแล้ววัยรุ่นเป็นวัยของการแสวงหาและพยายามสร้างเอกลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง ให้แตกต่างจากวัยรุ่นในยุคก่อนหน้านี้ เป็นการทำสิ่งใหม่ ๆ ให้เกิดขึ้นซึ่งเป็นลักษณะเดียวกับในช่วงที่เราเคยเป็นวัยรุ่น ที่มักชอบกระทำพฤติกรรมที่ออกนอกระเบียบอยู่เสมอ เป็นความแตกต่างแนวความคิดแต่เมื่อเปลี่ยนวัยเป็นผู้ใหญ่ก็จะมีพฤติกรรมที่ปรับเปลี่ยนไป

 อย่างไรก็ตาม

ในฐานะผู้ใหญ่ต้องดูว่าจะมองในเรื่องนี้อย่างไร เพื่อหาจุดเหมาะสม หากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบต่อภาษาและวัฒนธรรม และต้องดูว่าวัยรุ่นพยายามสื่อสารอะไรกับผู้ใหญ่ในสังคม ซึ่งต้องดูเหตุผล และพิจารณาอย่างรอบด้าน ว่าแอบแบ๊วจะมีผลเป็นบวกหรือลบ การที่วัยรุ่นมีพฤติกรรมที่คิดอะไรแปลก ๆ ทำอะไรที่แตกต่างจากปกติทั่วไปเป็นเรื่องปกติ แต่หากวัยรุ่นซึ่งเป็นช่วงสร้างสรรค์ ไม่คิดอะไรแผลง ๆ เลย กลับถือเป็นเรื่องที่ไม่ปกติมากกว่า

ขอขอบคุณเนื้อหาดีดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์