จิตแพทย์ ห่วงเด็กติดโหวตAf - คอลัมน์ซ้อ 7 หวั่นซึมซับความรุนแรง

จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลศรีธัญญา ห่วงค่านิยมเด็กติดโหวตเอเอฟจับคู่ผู้ชาย ส่วนคอลัมน์ซ้อ 7 ที่ใช้ถ้อยคำรุนแรง เด็กจะซึมซับความรุนแรงได้ในอนาคต

แพทย์หญิงรัชนี ฉลองเกื้อกูล จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาลศรีธัญญา กล่าวถึงสถานการณ์พัฒนาการของเด็กและการสร้างความผูกพัน ว่า เด็กไทยกำลังประสบปัญหาโตไม่ทันสภาพสังคมโลกาภิวัฒน์ ไม่รู้ว่าอะไรควรไม่ควรทำ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นอายุ 11-12 ปี หรือเด็กชั้นประถมศึกษาตอนปลาย มีปัญหาเรื่องเพศสัมพันธ์ ยิ่งเป็นกลุ่มที่เรียนไม่เก่ง จะหลุดจากระบบการศึกษา ถูกโรงเรียนไล่ออก ทั้งที่โรงเรียนควรแก้ปัญหาให้เด็ก ทั้งนี้ พฤติกรรมของเด็กที่น่าห่วงมาก คือ ค่านิยมโหวตผู้ร่วมแข่งขัน Acadamy Fantasia หรือ เอเอฟ 5 ซึ่งรู้มาจากเด็กว่า จะโหวตให้ผู้ชายจับคู่กับผู้ชายด้วยกัน เนื่องจากวัยรุ่นไทยนิยมอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นแนวชายรักชายมากขึ้น ซึ่งพบมีเด็กผู้หญิงและผู้ชายที่โหวตลักษณะแบบนี้ โดยกำลังเป็นค่านิยมบางอย่างที่แพร่หลายในหมู่วัยรุ่น ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่เด็กยอมรับการเบี่ยงเบนทางเพศและมองว่าเป็นเรื่องธรรมดา เป็นสิทธิส่วนบุคคล รวมถึงการติดโทรศัพท์มือถือที่มีพ่อแม่มาขอคำปรึกษา มักพบมีค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนสูงเป็นหลักหมื่น

นอกจากนี้ ยังพบเด็กวัยรุ่นจำนวนมาก ติดคอลัมน์ ซ้อ 7 ในเว็บไซต์ที่ใช้ภาษาค่อนข้างรุนแรง

ซึ่งอาจทำให้เด็กคิดว่าการใช้ถ้อยคำรุนแรงด่าทอคนอื่นเป็นเรื่องปกติ และในกระทู้ยังมีการระบายอารมณ์ร่วมอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่มีการบล๊อคทำให้เด็กเข้าไปอ่านได้ง่ายจนซึมซับความรุนแรงในอนาคต นอกจากนี้ยังพบเด็กประถมติดคุยโทรศัพท์มือถือ มีค่าใช้จ่ายต่อเดือนเป็นหลักหมื่น ซึ่งพ่อแม่ต้องรู้จักสอนลูกให้รู้เท่าทันสื่อและให้รู้ว่าทุกอย่างเป็นธุรกิจ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์