จำคุก 3 ปี เจ๋ง ดอกจิก หมิ่นเบื้องสูง ไม่รอลงอาญา

จำคุก 3 ปี เจ๋ง ดอกจิก หมิ่นเบื้องสูง ไม่รอลงอาญา


ศาลอาญา พิพากษา จำคุก 3 ปี "เจ๋ง ดอกจิก" หมิ่นเบื้องสูง คำให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษเหลือ จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ทนายเตรียมหลักทรัพย์ 1.5 ล้านขอประกัน

วันนี้(17 ม.ค.) ที่ห้องพิจารณา 804 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.2740 /  53 ที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายยศวริศ หรือ ประมวล ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก  ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงพาณิชย์ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  และจำเลยคดีก่อการร้าย เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ โดยอัยการโจทก์นำคดีมายื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 53 ระบุความผิดสรุปว่า

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.53  จำเลยได้ขึ้นปราศรัยบนเวที นปช. และได้ กล่าวพาดพิง ดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูงด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสมบนเวที นปช.      เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ชื่อเสียง เกลียดชัง เหตุเกิดแขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร  กทม. ขอให้ลงโทษจำเลยตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 2,8, และ12  เบื้องต้นจำเลยให้การรับสารภาพ แต่ภายหลังให้การปฏิเสธ สู้คดี 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า การที่จำเลยกล่าวถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ทำนองว่า พล.อ.เปรม ไม่ยอมให้ยุบสภาและกล่าวต่อว่าอาจมีเหนือกว่านั้นก็ดี พล.อ.เปรม อาจจะไม่มีอะไร แต่จะมีอะไรอยู่เบื้องหลัง พล.อ.เปรมก็ดี คำว่า “ อาจมีเหนือกว่านั้น” และคำว่า “  มีอะไรอยู่เบื้องหลัง พล.อ.เปรม ” เป็นการปราศรัยในลักษณะให้ผู้ฟังเข้าใจได้ว่า พาดพิงสถาบัน  ที่จำเลยนำสืบต่อสู้ว่าคำปราศรัยของจำเลยไม่ได้พาดพิงสถาบัน ไม่อาจหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ ข้อเท็จจริงจึงรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  จำคุก 3 ปี ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกไว้ 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา 

ภายหลังนายยศวริศ จำเลย กล่าวสั้นๆ ว่า ตนไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์คำพิพากษาของศาล แต่ยืนยันว่าตนไม่มีเจตนาหมิ่นสถาบัน 

ด้านนายธำรงค์ หลักแดง  ทนายความของนายยศวริศ จำเลย กล่าวว่า จะยื่นอุทธรณ์สู้คดีต่อไป โดยจะเน้นประเด็นที่นายยศวริศ ไม่มีเจตนาในการกระทำดังกล่าว ขณะที่ข้อความซึ่งถูกฟ้องก็ไม่ได้มีถ้อยคำใดระบุถึงสถาบันแต่อย่างใด

ทั้งนี้ระหว่างการอุทธรณ์จะยื่นหลักทรัพย์เดิมเงินสด 500,000 บาท เพื่อขอประกันตัวต่อไป ซึ่งโทษจำคุก 2 ปีหลักทรัพย์ประมาณ 500,000 บาทน่าจะเพียงพอ แต่หากศาลจะพิจารณาเพิ่มหลักประกันก็พร้อมจะใช้ตำแหน่งของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ประมาณ 1 ล้านบาทเศษ ด้วย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์