จำคุก 20 ปีส่งเอสเอ็มเอสหมิ่นเบื้องสูง

จำคุก 20 ปีส่งเอสเอ็มเอสหมิ่นเบื้องสูง


ศาลสั่งจำคุก 20 ปี หนุ่มใหญ่ส่งเอสเอ็มเอสจาบจ้วง หมิ่นเบื้องสูง  ผ่านมือถือเลขาฯส่วนตัว”อภิสิทธิ์”

ที่ห้องพิจารณาคดี 806 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้( 23 พ.ย.) ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำ อ.311/2554  ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ฟ้อง นายอำพล ตั้งนพกุล อายุ 61 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐาน หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2),(3) ฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลใดๆอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร  
                
โจทก์ฟ้องสรุปว่า ระหว่างวันที่  9-22 พ.ค.53 จำเลยใช้โทรศัพท์มือถือส่วนตัวพิมพ์ข้อความอันเป็นการจาบจ้วง ดูหมิ่นพระเกียรติยศ และหมิ่นประมาทใส่ความให้ร้ายสมเด็จพระราชินี จากนั้นจำเลยส่งข้อความดังกล่าวไปยังโทรศัพท์มือถือของนายสมเกียรติ ครองวัฒนสุข เลขานุการส่วนตัวของนาย อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งเป็นบุคคลที่สามเหตุเกิดที่แขวงสามเสนใน เขตพญาไท แขวงและเขตดุสิต กทม. ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จ.สมุทรปราการ  เกี่ยวพันกัน 
    
จำเลยให้การปฏิเสธอ้างว่า ขณะเกิดเหตุนำโทรศัพท์ไปซ่อมที่ร้านซ่อมโทรศัพท์ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพิเรียล สาขาสำโรง นอกจากนี้ยังส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือไม่เป็น   
                
ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานที่ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า การที่จำเลยอ้างว่านำโทรศัพท์ไปซ่อมนั้น เมื่อพนักงานสอบสวนนำตัวจำเลยไปยังห้างดังกล่าว ปรากฏว่าจำเลยอ้างว่าจำชื่อร้านไม่ได้ ทั้งที่จำเลยต้องไปที่ร้านซ่อมโทรศัพท์อย่างน้อย 2 ครั้งในวันที่ส่งซ่อมและในวันที่ไปรับโทรศัพท์คืน ส่วนที่จำเลยอ้างว่าส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือไม่เป็น และไม่ทราบว่าหมายเลขผู้รับข้อความเป็นของเลขานุการอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น เป็นเรื่องง่ายที่จะกล่าวอ้าง พยานหลักฐานจำเลยจึงไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานโจทก์ เชื่อว่าจำเลยเป็นเจ้าของโทรศัพท์ และซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ใช้ก่อเหตุจริง ข้อความมีลักษณะแสดงความอาฆาตมาดร้าย ใส่ความทำให้เสื่อมเสียพระเกียรติยศ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ทั้งที่ข้อความดังกล่าวล้วนเป็นเท็จ การกระทำของจำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง
                
พิพากษาให้ลงโทษจำเลยฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 อันเป็นบทลงโทษสูงสุด ให้เรียงกระทงลงโทษ จำคุกจำเลยเป็นเวลา 5 ปี จำนวน 4 กระทง รวมจำคุกทั้งสิ้น 20 ปี  
    
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการอ่านคำพิพากษาในวันนี้ ศาลไม่ได้ออกหมายเบิกตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษา เนื่องจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวจำเลยอยู่ขณะนี้มีน้ำท่วมขัง จึงไม่สะดวกที่จะเบิกตัวจำเลยมาฟังคำพิพากษา แต่ใช้วิธีอ่านคำพิพากษาผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นซ์แทน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์