จำคุก 20 ปี.! คดีเฒ่าสวิสต์หมิ่นพระบรมฯ

จำคุก 20 ปี คดีเฒ่าสวิสต์หมิ่นพระบรมฯ


ศาลตัดสินจำคุก 20 ปี คดีเฒ่าสวิสต์หมิ่นพระบรมฯ จำเลยให้การเป็นประโยชน์ศาลพิจารณาลดโทษกึ่งหนึ่ง พร้อมให้ยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 1 เดือน ด้านเจ้าตัวยังปิดปากเงียบเรื่องการอุทธรณ์



กรณี นายโอลิเวอร์ รูดอล์ฟ จูเฟอร์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


กรณี(นายโอลิเวอร์ รูดอล์ฟ จูเฟอร์ Oliver Rudolf Jufer) อายุ 57 ปี ชาวสวิสเซอร์แลนด์ ถูกดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพและถูกตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2549 ก่อนจะถูกยื่นฟ้องต่อศาลในคดีอาญาหมายเลขดำที่ 525/2550 ระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดเชียงใหม่เป็นโจทก์ ต่อมาศาลจังหวัดเชียงใหม่ได้นัดไต่สวนคดีในวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา และนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 29 มี.ค.2550

ล่าสุดเมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 29 มี.ค. นายโอลิเวอร์ แต่งกายด้วยชุดนักโทษได้เดินทางมายังศาลจังหวัดเชียงใหม่ด้วยท่าทีวิตกกังวลและได้ใช้มือปิดบังใบหน้าอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากไม่ต้องการให้ถ่ายภาพพร้อมทั้งยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามของผู้สื่อข่าวที่มารอทำข่าวทั้งสำนักข่าวจากประเทศไทยและสำนักข่าวต่างประเทศ


จากนั้นเวลา 09.00 น.เจ้าหน้าที่ศาลได้นำตัวนายโอลิเวอร์ ไปยังห้องพิจารณาคดีที่ 17


เพื่อฟังคำพิพากษา ศาลได้อ่านคำพิพากษาให้โจทก์และจำเลยฟัง มีใจความสำคัญสรุปโดยสังเขปว่าจำเลยมีความผิดตามฟ้องรวม 5 กระทง ลงโทษบทหนักสุดในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ พระราชินีฯ จำคุกกระทงละ 5 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ศาลจึงลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกกระทงละ 2 ปี รวมจำคุก 10 ปี นอกจากนั้นริบกระป๋องสีสเปรย์ของกลาง ส่วนคำขออื่นให้ยกและได้ออกหมายจำคุกจำเลยในระหว่างอุทธรณ์ ทั้งนี้โจทก์และจำเลยมีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาของศาลได้ภายใน 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่อ่านคำพิพากษา

สำหรับการอ่านคำพิพากษาของศาลได้เสร็จสิ้นลงเมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. จากนั้นเจ้าหน้าที่จากกงสุลสวิสเซอร์แลนด์ได้พูดคุยกับนายนายโอลิเวอร์เป็นการส่วนตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กงสุลและนายโอลิเวอร์ปฎิเสธที่จะตอบคำถามกรณีการยื่นอุทธรณ์

ก่อนที่นายโอลิเวอร์ จะถูกนำตัวไปยังห้องควบคุมตัวก่อนที่รถของเรือนจำกลางจังหวัดเชียงใหม่จะมารับตัวนายโอลิเวอร์กลับยังเรือนจำอีกครั้งในเวลาประมาณ 11.45 น.



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ จาก หนังสือพิมพ์คมชัดลึก


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์