จำคุก 20 ปี หนุ่มแพร่คลิปหมิ่นเบื้องสูง สารภาพลดเหลือ 10 ปี


ศาลอาญา พิพากษาสั่งจำคุก 20 ปี หนุ่มแพร่คลิปหมิ่นสถาบันผ่านเน็ต โผล่ยูทิวบ์ จำเลยสารภาพลดโทษเหลือ 10 ปี

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ศาลอาญา รัชดา ศาลได้อ่านคำพิพากษา ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายสุวิชา หรือชินภัสร์ ท่าค้อ อายุ 35 ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาทฯ พระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

จากกรณีระหว่างวันที่ 15-16  สิงหาคม 2551 จำเลยได้เผยแพร่คลิปวิดีโอ ซึ่งเป็นการกระทำดูหมิ่นองค์พระมหากษัตริย์ และองค์รัชทายาท อันไม่เหมาะสมและเป็นข้อมูลเท็จ ทำให้เกิดความเสียหายแก่สถาบันพระมหากษัตริย์ 

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตาม ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 112  ฐานหมิ่นพระมหากษัตริย์ พิพากษาจำคุก 20 ปี  แต่เนื่องจากรับสารภาพและให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี ลงโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 10 ปี

สำหรับผู้ต้องหารายนี้ถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 14 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม สั่งการให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

โดยการเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต จากนั้นพ.ต.อ.ทวี พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษ นำหมายค้นเลขที่ 78/2552 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 277/149 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงและเขตคันนายาว กทม. ภายหลังสืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวเป็นสถานที่ใช้เผยแพร่ข้อความ และคลิปวิดีโอหมิ่นสถาบันเบื้องสูงลงในเว็บไซต์ต่างๆ เช่น เว็บไซต์ยูทิวบ์

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์