จานด่วนแห่ขึ้นราคาอีก5-10บาท ค้าภายในปฏิเสธ-เล็งสอบเอาผิด

จานด่วนแห่ขึ้นราคาอีก5-10บาท ค้าภายในปฏิเสธ-เล็งสอบเอาผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ร้านอาหารปรุงสำเร็จบางพื้นที่ได้ปิดประกาศขอปรับเพิ่มราคาเมนูอาหารอีก 5-10 บาท
3
โดยส่วนใหญ่จะเป็นราคาเมนูเดิม 30 บาท เป็น 35 บาท พร้อมกันนี้ได้มีประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ว่าขณะนี้ราคาอาหารปรุงสำเร็จตามร้านอาหารและสำนักงานได้ปรับเพิ่มราคาอีก 5-10 บาทต่อเมนู โดยผู้ประกอบการอ้างมีภาระเพิ่มจากการปรับเพิ่มราคาก๊าซหุงต้ม โดยส่วนใหญ่ปรับจากเมนูละ 30-35 บาท เป็น 40-50 บาท จึงขอให้กระทรวงพาณิชย์เข้าตรวจสอบเพราะเห็นว่าเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะเป็นอัตราเพิ่มที่สูงเกินอัตราการปรับเพิ่มของราคาแก๊สหุงต้ม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้้กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาอาหารจานด่วนราคาแพงและผู้ประกอบการขยับราคาขายต่อเนื่อง

โดยการจัดทำโครงการหนูณิชย์..พาชิม มีเป้าหมายดึงร้านอาหารทั่วประเทศเข้าโครงการและกำหนดให้ขายอาหารต่อเมนูละ 25-35 บาท ปรากฏว่า 1 เดือนที่ผ่านมา มีร้านค้าเข้าโครงการประมาณ 1,000 ร้าน ในต่างจังหวัดอีก 200 ร้าน ต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ 3,000 ร้านขึ้นไป ซึ่งร้านค้าที่เข้าโครงการจะได้รับความช่วยเหลือด้านต้นทุนวัตถุดิบราคาถูกกว่าปกติ เช่น ข้าวสาร น้ำมันพืช เครื่องปรุงรส แต่จากการตรวจสอบร้านอาหารที่เข้าโครงการ ยืนยันว่ายังไม่ได้รับความช่วยเหลือด้านต้นทุนราคาต่ำ และวิตกเรื่องราคาเนื้อสัตว์และผักสดปรับสูงขึ้น

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า

 รายงานผลการสำรวจราคาอาหารปรุงสำเร็จ ยังไม่พบความผิดปกติว่ามีการปรับราคาสูงขึ้น เพราะวัตถุดิบประกอบอาหารราคาลดลง เช่น ผักสด เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ และมีร้านหนูณิชย์พาชิม แทรกแซงราคาอาหารในท้องตลาดไม่ให้ปรับตัวสูงเกินจริง แต่อย่างไรก็ตาม สั่งการให้ตรวจสอบร้านอาหารที่ประชาชนแจ้งว่าปรับราคา หากพบว่าร้านอาหารนั้นปรับขึ้นราคาไม่สมเหตุสมผล ก็จะใช้กฎหมายจัดการ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์