จาตุรนต์ ขู่ประจานรับน้องใหม่ไม่สร้างสรรค์ผลัก ม.รับผิดชอบ

จาตุรนต์ ขู่ประจานรับน้องใหม่ไม่สร้างสรรค์ผลัก ม.รับผิดชอบ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 10 เมษายน 2549 15:23 น.

อ๋อย ขู่!!! ประจานกิจกรรมรับน้องที่ไม่เหมาะสมและให้สถาบันการศึกษาแห่งนั้นรับผิดชอบ ด้าน ภาวิช สั่งตัวแทนนิสิต นักศึกษา เน้นจัดกิจกรรมสร้างสรรค์

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกิจกรรมรับน้องใหม่ ซึ่งนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ มักจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสำรวจปัญหา แล้วรวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับกิจกรรมการรับน้องใหม่ที่ไม่เหมาะสม เพื่อหาทางป้องกันกิจกรรมรับน้องที่รุ่นพี่จัดขึ้นไม่ให้ออกนอกลู่นอกทาง แล้วให้หากิจกรรมที่สร้างสรรค์ กิจกรรมที่ส่งเสริมค่านิยมที่ดีๆ อย่างไรก็ดี เรื่องนี้เคยกำชับผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งให้ควบคุมดูแลกิจกรรมการรับน้องอย่างเข้มงวดด้วย ทั้งนี้ เพื่อความสบายใจกันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นรุ่นน้อง รุ่นน้อง ผู้ปกครอง ตลอดจนอาจารย์

ผมขอร้อง และขอต่อต้านกิจกรรมรับน้องที่ไม่ดี โดยจะนำข้อมูลออกมาเผยแพร่ ประจานต่อสาธารณชน พร้อมกันนี้จะเอาผิดต่อสถาบันการศึกษาแห่งนั้นด้วย ในฐานะที่ไม่ดูแลควบคุมให้อยู่ภายใต้ขอบเขตที่เหมาะสม ถูกต้องนายจาตุรนต์ กล่าว

ขณะที่ ศ.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา กล่าวว่า สกอ.ได้เชิญผู้นำนิสิต นักศึกษาของสถาบันต่างๆ เพื่อกำชับให้ดูแลอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับกิจกรรมรับน้องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งได้รับการยืนยันว่าจะไม่มีกิจกรรมในลักษณะที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างแน่นอน แต่จะมีกิจกรรมลักษณะสร้างสรรค์แบบใหม่ๆ แทน

สกอ.ไม่มีอำนาจหรือสิทธิไปสั่งห้ามงดจัดกิจกรรมรับน้อง เพราะจะไปลิดรอนประเพณีปฏิบัติ เพียงแต่คอยควบคุมไม่ให้จัดกิจกิรรมเลยเถิดที่ไม่เหมาะสม ซึ่งตัวแทนนิสิต นักศึกษา ได้รับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ จึงหวังว่าช่วงเทศกาลรับน้องคงไม่มีข่าวหรือภาพลักษณ์ที่เสียหายออกมา เลขาธิการ กกอ.กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์