จากใจ!! พระมหาอภิชาติ ทำไมช่วงนี้มีแต่ข่าวพระทำแต่เรื่องเลว ๆออกทีวีทุกวัน!!

จากใจ!! พระมหาอภิชาติ ทำไมช่วงนี้มีแต่ข่าวพระทำแต่เรื่องเลว ๆออกทีวีทุกวัน!!

จากใจ!! "พระมหาอภิชาติ" ทำไมช่วงนี้มีแต่ข่าวพระทำแต่เรื่องเลว ๆออกทีวีทุกวัน!!

กลายเป็นกระแสไปทั่วหลังล่าสุดภาพยนต์เรื่องอาบัติโดนแบน เหตุเพราะภาพที่ปรากฎออกมาของพระสงฆ์นั้น อาจกระทบต่อภาพลักษณ์ จนหลาย ๆ ฝ่ายมีทั้งเห้นด้วยและไม่เห็นด้วย ล่าสุดทางด้านพระมหาอภิชาติ ปุณฺณจนฺโท วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2558 ร่ายยาวถึงเหตุผลที่มีแต่ข่าวพระเสื่อม ๆ ออกสื่อทุกวัน 

ทำไมทุกวันนี้ เห็นแต่ข่าวพระทำแต่เรื่องเลวๆออกทีวีได้ทุกวี่วัน ?

นี่คือคำถามของชาวพุทธในประเทศไทยที่มีต่อคณะสงฆ์โดยรวม เพราะพวกเขาเหล่านั้นได้เสพข่าวจากสื่อต่างๆ ทั้งทีวี วิทยุ และอินเตอร์เน็ต เมื่อได้เห็นได้ยินได้ฟังข่าวที่เกี่ยวกับพระเณรทำผิดพระวินัยต่างๆถูกจับสึกเอามาประจานผ่านสื่อเหล่านี้

แต่ทำไมชาวพุทธเหล่านั้นไม่ตั้งคำถามบ้างว่า แล้วพระที่ถูกจับสึกเหล่านั้นเป็นใครมาจากไหนก่อนที่จะมาโกนหัวห่มจีวรขอบวชในพระพุทธศาสนาแล้วทำความเสื่อมเสียให้กับคณะสงฆ์โดยรวม
ก่อนที่พระเหล่านั้นจะบวชและสร้างความเสื่อมเสียให้พระศาสนา พวกเขาเหล่านั้นก็เป็นคนธรรมดาทั่วไปมิใช่หรือ พวกเขาเป็นญาติ เป็นพี่ เป็นน้อง เป็นหลาน เป็นลุง เป็นอาว์และเป็นเพื่อนของพวกท่านมิใช่หรือ ก็พวกท่านมิใช่หรือที่ส่งคนเหล่านี้ให้มาบวชในพระพุทธศาสนาแล้วมาสร้างความเสียหายให้พระศาสนาจนต้องถูกจับสึกจนเป็นข่าวประจานตามสื่อต่างๆ

อีกประการ คนไทยเรามักมีความเชื่อว่า อะไรที่ไม่ดีให้ส่งไปอยู่ในวัดเผื่อว่าจะได้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น คนขี้ยา ขี้เมา ขี้เกียจ ขี้คุก ฯลฯ เมื่อในวัดเต็มไปด้วยคนเหล่านี้ซึ่งแต่งตัวเป็นภิกษุนุ่งห่มจีวรอยู่ ทุกท่านคิดเหรอว่าพวกเขาเหล่านั้นจะกลับตัวกลับใจเป็นคนดีตามที่พวกท่านมุ่งหวังได้ทั้งหมด บางคนก็สามารถเอาธรรมมาขัดเกลาเปลี่ยนชีวิตได้ แต่บางคนกลับยังเอานิสัยของฆราวาสมาใช้ ตอนอยู่บ้านเสพยา กินเหล้า พอมาบวชก็ยังแอบเสพยา กินเหล้าอยู่เช่นเดิม คนพวกนี้แหละคือต้นเหตุของปัญหาและความเสื่อมศรัทธาของพุทธศาสนิกชนต่อคณะสงฆ์โดยรวม ทำให้คณะสงฆ์โดยรวมต้องมัวหมองไปด้วย

แล้วทีนี้จะให้โทษใครดี ที่ทำให้วงการพระสงฆ์โดยรวมต้องมัวหมองถูกประชาชนดูถูกดูแคลนด่าว่าต่างๆนานาไม่เว้นแต่ละวัน ทุกวันนี้ที่มีพระทำตัวเลวๆอาศัยอยู่ในพระศาสนานั้น สาเหตุก็เพราะคนที่อ้างว่านับถือศาสนาพุทธไม่ใช่หรือเป็นคนส่งพวกเขาเข้ามา แล้วพวกคุณจะมาเรียกร้องหาพระดีๆจากที่ไหน ก็เล่นส่งแต่คนเลวๆให้มาบวชทั้งนั้น ทำไมพวกคุณซึ่งเป็นคนดีมีศีลธรรมไม่โกนหัวเข้ามาบวชกันเอง พระศาสนาจะได้มีแต่พระเก่งๆ พระดีๆ พระไม่ทำผิดศีลธรรม พระศาสนาก็จะเจริญรุ่งเรือง ต่อไปก็จะไม่มีภาพพระทำชั่วออกทีวีอีกต่อไป

พวกคุณอย่าเก่งกันแต่ปากสิ พระศาสนารอต้อนรับคนเก่งๆอย่างพวกคุณอยู่ทุกวัน คณะสงฆ์ก็พร้อมจะบวชพระให้พวกคุณได้ทันที จะบวชที่วัดไหนก็ได้ในประเทศนี้ ลูก เมีย บ้าน ที่ดิน อาหารดีๆ พวกคุณสละได้มั้ย มาจับบาตรเดินขอทานหาข้าวกินพวกคุณทำได้มั้ย บวชแล้วก็ไม่ใช่บวชแค่ ๗ วัน ๑๕ วันนะ ขั้นต่ำ ๕ ปี ต้องเรียนนักธรรมและบาลีพร้อมทั้งพระไตรปิฎกควบเข้าด้วย คนที่ปากเก่งๆอย่างพวกคุณทำได้หรือเปล่า หรือว่าแต่ละคนนี่เก่งกันแต่ปาก แต่จริงแล้วขี้ขลาดตาขาวกลัวลำบากกันทั้งนั้น บางคนมาดูถูกว่าพระเณรกินแล้วนอนไม่่ทำอะไร ชีวิตสบายเหลือเกิน ถ้ามันสบายจริงดั่งว่าทำไมไม่ลองมาบวชดูสัก ๕-๖ ปีละ ประชากรในเมืองไทย ๗๐ ล้านคน แต่ทำไมมีคนบวชแค่ ๓ แสนเองละ ถ้าสบายดั่งว่าน่าจะบวชเป็นล้านคน

ไหนมีคนเก่งคนดีมีศีลธรรมคนไหนสนใจบวชบ้าง ช่วยส่งเสียงมาหน่อยสิ

การส่งคนที่มีนิสัยเลวๆเข้ามาบวชในพระศาสนานี้ ต้องขอบใจหนังเรื่องอาบัติ ที่สะท้อนเรื่องนี้ได้ตรงและชัดเจนมาก หนังได้สะท้อนให้เห็นถึงความจริงของสังคมไทยยุคนี้ว่า ลูกเลวๆ หลานเลวๆ ต้องเอาไปปล่อยวัดเท่านั้น

พอลูกหลานเลวๆของพวกเขามาทำเรื่องเลวทรามระยำต่ำช้าภายในวัด บรรดาพี่น้องญาติๆก็พากับรุ่มประณามพระเณรทั้งวัดว่า วัดนี้มีแต่พระเณรเลวๆ ทั้งที่จริงแล้วลูกหลานพวกมันนั่นแหละที่เข้ามาทำเรื่องเลวๆในวัดไว้แท้ๆ

สังคมนี้ไม่ยุติธรรมสำหรับพระสงฆ์ดีๆเลย พอคนในสังคมเห็นว่าพระทำเรื่องเลวๆหนึ่งรูป ก็จะดูถูกดูแคลนเหมารวมพระสงฆ์ไปเสียหมด ทำให้พระสงฆ์ดีๆต้องถูกตั้งข้อสงสัยแล้วว่าพระรูปนี้จริงหรือปลอม พระดีหรือพระชั่ว ทำบุญกับพระรูปนี้แล้วจะได้บุญหรือไม่

ฉะนั้น ถ้ากฎหมายบ้านเมืองยังไม่มีความรัดกุมเรื่องพระศาสนา อนาคตพระภิกษุสามเณรในพระพุทธศาสนาลำบากแน่

โปรดบัญญัติให้พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญเถอะ แล้วค่อยออกกฎหมายลูกมาจัดการกับปัญหาพวกนี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์