จับแม่หลินฮุ่ยอยู่ห่างลูก หวังผสมพันธุ์ได้แพนดาแฝดปีหน้า

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 3 มิถุนายน ที่บริเวณคอกกัก โครงการวิจัยและจัดแสดงแพนดา ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

สพญ.กรรณิการ์ นิ่มตระกูล สัตวแพทย์ประจำตัวแพนดา ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับหลินปิงแพนดาน้อย เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันโรคเป็นครั้งแรก โดยมีนายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยฯ และทีมงานเข้าไปช่วยดูแลและใช้เวลาดำเนินการประมาณ 30 นาที ซึ่งหลินปิงไม่มีอาการตอบสนองว่าแพ้ยาแต่อย่างใด


สพญ.กรรณิการ์ เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนเข็มแรกให้กับหลินปิง เราเตรียมการล่วงหน้ามานานโดยได้รับคำแนะนำและอิงหลักวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ระบุว่าให้รอจนกว่าหลินปิงจะมีอายุครบ 1 ขวบ


สพญ.กรรณิการ์ กล่าวว่า ทีมวิจัยวางแผนให้หลินปิงหย่านมเมื่ออายุ 1 ขวบครึ่ง ประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้

เพื่อให้แม่หลินฮุ่ยเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์ได้ทันก่อนเดือนมกราคม 2554 ซึ่งปกติหลินฮุ่ยจะมีวงรอบของการเป็นสัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคมของทุกปี หากพร้อมเต็มที่เราจะแยกตัวแม่หลินฮุ่ยให้มาอยู่ในคอกกักติดกับช่วงช่วงแพนดาเพศผู้ เพื่อสร้างความคุ้นเคย หรือให้กลับมาดมกลิ่นกันอีกครั้ง แต่เงื่อนไขสำคัญคือหลินฮุ่ยตัดขาดจากลูกก่อน เพื่อให้เขาตกไข่พร้อมผสมพันธุ์


"ปีหน้าเราอาจมีโอกาสลุ้นแพนดาน้อยตัวใหม่ และเพื่อความพร้อมของทีมวิจัยขณะนี้กำลังทำเรื่องให้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ส่งสัตวแพทย์และทีมวิจัยไปศึกษาดูงาน เพื่อเรียนรู้กระบวนการการเลี้ยงดูลูกแฝดแพนดา เพราะหากในอนาคตหลินฮุ่ยผสมพันธุ์แล้วได้สมาชิกใหม่ออกมาเป็นฝาแฝด" สพญ.กรรณิการ์  กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์