จับสลากเรียนม.1คึกคักมีทั้งยิ้ม-น้ำตา สกัดแป๊ะเจี๊ยะ

มีทั้งรอยยิ้มและคราบน้ำตา บรรยากาศการจับสลากเข้าเรียนชั้นม.1 ทั่วประเทศคึกคัก

พ่อแม่ผู้ปกครองพาลูกหลานไปจับสลากเข้าเรียนม.1 จำนวนมาก ต่างพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปตามๆ กัน จับได้ก็ส่งเสียงไชโยโห่ร้อง ที่ไม่ได้ก็ถึงกับร้องไห้ รอเกลี่ยไปเรียนต่อไป ร.ร.บดินทรเดชา, หอวัง มีเด็กมาจับสลากจำนวนมาก สพฐ.ตั้งคณะทำงานติดตามแก้ปัญหาแป๊ะเจี๊ยะและเด็กไร้ที่เรียน

เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนัก งานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้กำหนดให้เป็นวันจับสลากนักเรียนชั้น ม.1 ในเขตพื้นที่บริการประจำปีการศึกษา 2553 ทั่วประเทศ

โดยเมื่อเวลา 10.30 น. นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เดินทางตรวจเยี่ยมการจับสลากนักเรียนชั้น ม.1 ที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ซึ่งเป็น 1 ใน 365 โรงเรียนยอดนิยม มีจำนวนนักเรียนยื่นความประสงค์เข้าจับสลากจำนวนมาก

สำหรับบรรยากาศในการจับสลากที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

โดยในช่วงเช้าตั้งแต่เวลาประมาณ 08.00 น. มีผู้ปกครองและนักเรียนทยอยเดินทางมารอการจับสลากเข้าเรียนชั้น ม.1 โดยมีการนำพวงมาลัยดอกดาวเรือง มาสักการะเจ้าพระยาบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เพื่อขอพรให้จับสลากได้ มีบรรดาผู้ปกครองพาบุตร-หลาน เดินทางมาร่วมจับสลากกันอย่างคึกคัก มีพ่อแม่ผู้ปกครองตามมาให้กำลังใจมากมาย บางคนถึงขนาดพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยเหลือลูกหลานกันอย่างเอิกเกริกเลยทีเดียว การจับสลากสลับกันไปด้วยภาพความดีใจและความเสียใจของเด็กๆ

สำหรับขั้นตอนการจับสลาก ทางโรงเรียนได้ เชิญคณะครูและผู้ปกครองร่วมเป็นสักขีพยาน และนับจำนวนสลากเท่ากับนักเรียนที่มารายงานตัวเพื่อแสดงความโปร่งใส

โดยระหว่างนี้ทางตัวแทนผู้ปกครองได้พนมมือขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอให้ลูกหลานตนเองได้เข้าเรียนตามที่คาดหวังไว้ ขณะที่ผู้ปกครองที่นั่งรออยู่ด้านล่าง ต่างก็ลุ้นกับผลการจับสลากในครั้งนี้ ซึ่งการจับ สลากรับนักเรียนในครั้งนี้ สพฐ.ได้แบ่งให้มีคณะติดตามการรับสมัครนักเรียนจำนวน 13 คณะ เพื่อเดินทางตรวจสอบและเยี่ยมชมการจับสลากนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ อาทิ นายสมเกียรติ ชอบผล รองเลขาธิการ กพฐ. เดินทางตรวจเยี่ยมโรงเรียนศรีอยุธยา นายเสน่ห์ ขาวโต รองเลขาธิการ กพฐ. ตรวจเยี่ยมโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนา นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ รองเลขาธิการ กพฐ. ตรวจเยี่ยมโรงเรียนทวีธาภิเศก ในเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

นายสุวัฒน์ วิวัฒนานนท์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) กล่าวว่า จำนวนนักเรียนที่มาสมัครจับสลากไว้ทั้งหมด 333 คน ได้มารายงานตัว 308 คน

แต่สามารถรับได้ 120 คน ทั้งนี้ สำหรับนักเรียนที่พลาดจากการจับสลากในวันนี้ ทางโรงเรียนจะเชิญผู้ปกครองมาประชุมชี้แจงเพื่อเสนอแนะในการจัดสรรที่เรียนโอกาสต่อไป ส่วนจะมีการรับเพิ่มหรือไม่นั้นคงต้องขึ้นอยู่กับการประชุมร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่(สพท.) กรุงเทพมหานคร เขต 2 ในวันที่ 7 เม.ย. นี้ เพื่อพิจารณาว่าจะมีโรงเรียนใดในสหวิทยาเขตที่จะสามารถรับนักเรียนเพิ่มได้อีกจำนวนเท่าใด โดยจะประกาศผลให้ทราบในวันที่ 8 เม.ย. อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ขณะนี้รับนักเรียน 40 คน/ห้อง หากจะรับเพิ่มก็รับเพิ่มได้ไม่เกิน 45 คน/ห้อง ทั้งนี้ จะให้สิทธิ์กับเด็กในพื้นที่ที่พลาดหวังจากการสอบและการจับสลากก่อน

ส่วนบรรยากาศที่โรงเรียนหอวัง บรรยากาศ การจับสลากเป็นไปด้วยความคึกคัก

โดยมีนาย ปลองยุทธ อินทพันธุ์ ผอ.โรงเรียนหอวัง เป็นประธานการจับสลาก มีนักเรียนที่มีสิทธิ์จับสลากจำนวนมาก แต่รับได้ 110 คน โดยนักเรียนที่สมหวังต่างแสดงความดีใจกอดกับผู้ปกครอง ส่วนบางคนที่จับสลากไม่ได้ ก็ต้องไปเข้าสู่ระบบเกลี่ยอีกครั้ง หรือบางรายต้องไปใช้สิทธิ์ในโรงเรียนอื่นที่ยังมีที่ว่างอยู่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์