จับปลาบึกตัวสุดท้าย ใหญ่ 170 กก. สิ้นสุดเทศกาลล่า!!

จับปลาบึกตัวสุดท้าย ใหญ่ 170 กก. สิ้นสุดเทศกาลล่า!!

ชาวบ้านจับปลาบึกตัวสุดท้าย ใหญ่ 170 กก. สิ้นสุดเทศกาลล่า!!

 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 20 ธ.ค. นางสาวศิริ วัดสว่าง หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืด เขื่อนแก่งกระจาน
 
ได้รับแจ้งว่ามีพรานล่าปลาบึกจับปลาบึกตัวที่ 25 ของเทศกาลล่าปลาเขื่อนแก่งกระจาน ปี 2557 ในเขื่อนแก่งกระจาน ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จึงออกไปตรวจสอบนายวิเชียร ยอดสินธุ์ อาย 32 ปี ชาวประมงนักล่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน อยู่บ้านเลขที่ 141/1 หมู่ที่ 10 บ้านพุเข็ม ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จับปลาบึกเพศผู้ น้ำหนักตัว 120 กิโลกรัม
 
 ปลาบึกตัวดังกล่าวนี้ เป็นปลาบึกตัวที่ 25 ที่ชาวประมงในเขื่อนแก่งกระจานล่าได้ในเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจานในปีนี้


 และหลังจากจับปลาบึกตัวนี้ได้ถือว่าสิ้นสุดเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจานปี พ.ศ.2557 ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากหน่วย ร่วมกับชาวประมงในเขื่อนแก่งกระจานได้กำหนดให้มีเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2557 ถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 รวมระยะเวลา 2 เดือน โดยมีเงื่อนไขว่าให้ล่าได้ไม่เกิน 25 ตัว ซึ่งเมื่อล่าครบ 25 ตัว ถึงแม้เวลาที่เปิดให้ล่า จะยังไม่ครบ 2 เดือน ให้ถือว่าสิ้นสุดเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน พ.ศ.2557 ทันที และชาวประมงไม่สามารถล่าปลาบึกได้อีก จนกว่าจะถึงเทศกาลล่าปลาบึกในปีหน้า ซึ่งเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน ปี 2557 ชาวประมงใช้เวลาเพียง 15 วัน ก็สามารถจับปลาบึกได้ครบ 25 ตัว

 นายวิเชียร ยอดสินธุ์ กล่าวว่า ตนเพิ่งดักปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจานในปีนี้เป็นปีแรก และได้ปลาบึกตัวนี้เป็นตัวแรก ซึ่งรู้สึกดีใจ ในปีหน้าตนจะดักอีก ส่วนปลาบึกที่ได้ในปีนี้ไม่ได้ถูกฆ่า เพราะมีผู้มาขอซื้อเพื่อนำไปเลี้ยง

 นางสาวศิริ วัดสว่าง หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืด เขื่อนแก่งกระจาน กล่าวว่า

การจับปลาบึกตัวที่ 25 ได้ ถือว่าเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน ปี 2557 สิ้นสุดทันที ทางหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืด เขื่อนแก่งกระจาน ได้ให้ชาวประมงเก็บอวนดักปลาบึกขึ้นจากน้ำ ซึ่งหากมีปลาบึกติดอวนในขณะเก็บอวนก็จะมอบให้นักวิจัยชาวญี่ปุ่นฝังชิพ แล้วปล่อยกลับคืนเขื่อนแก่งกระจาน

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากสิ้นสุดเทศกาลล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจาน ปี พ.ศ.2557

ชาวปลานักล่าปลาบึกเขื่อนแก่งกระจานได้ทยอยเก็บอวนดักปลาบึกขึ้นจากน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่หน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืด เขื่อนแก่งกระจาน คอยตรวจตรา ซึ่งหากพรานนักล่าปลาบึกยังขืนล่าปลาบึก หากถูกจับได้ จะถูกปรับตัวละ 2,000 บาท ส่วนปลาบึกที่จับได้จะถูกปล่อยกลับคืนเขื่อนแก่งกระจาน

จับปลาบึกตัวสุดท้าย ใหญ่ 170 กก. สิ้นสุดเทศกาลล่า!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์