จับตาเงินเฟ้อพุ่งตามราคาพลังงาน

จับตาเงินเฟ้อพุ่งตามราคาพลังงาน


ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเงินเฟ้อมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังต้นทุนผู้ผลิตสินค้าเพิ่มจากราคาพลังงาน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย วิเคราะห์แนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในปี 2556 พบว่า แม้ว่าทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกในเดือนม.ค.2556 จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 3% จากระดับปิดสิ้นปี 2555 แต่เงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นในอัตราที่พอๆ กัน ทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศปรับขึ้นไม่มากนัก ส่งผลให้เงินเฟ้อในเดือน ม.ค. ชะลอลงมาอยู่ที่ 3.39% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขยายตัว 3.63%

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันเงินเฟ้อของไทยยังคงมีโอกาสปรับสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ตามแรงผลักดันด้านต้นทุนของผู้ประกอบการ  คาดว่า ราคาสินค้าในหมวดอาหาร (โดยเฉพาะอาหารสด) ก็น่าจะมีแรงหนุนเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่ในปีนี้ตรงกับในเดือนก.พ. 2556 ขณะที่ การปรับโครงสร้างราคา LPG ในภาคขนส่งและครัวเรือนที่จะเกิดขึ้น หลังผลการสำรวจฐานข้อมูลร้านค้าและครัวเรือนที่มีรายได้น้อยแล้วเสร็จในเดือนมี.ค. 2556 รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับโครงสร้างราคาพลังงานประเภทอื่นๆ ในช่วงที่เหลือของปีนั้น อาจมีผลเข้ามาเสริมให้การส่งผ่านภาระต้นทุนของผู้ประกอบการมาที่ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคขั้นสุดท้าย มีภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี การปรับราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคขั้นสุดท้าย อาจเป็นภาพที่ทยอยขยับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยในบางกรณี การปรับขึ้นราคาสินค้าของผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์ก่อน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 2556 จะเพิ่มขึ้น 3.3% และอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ 2.4% ซึ่งถือเป็นระดับเหมาะสม โดยคาดว่า แรงกดดันเงินเฟ้อจะมีลักษณะทยอยเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาครัฐยังคงมีมาตรการติดตามดูแลราคาสินค้า และยังสามารถยืดหยุ่นกรอบเวลาในการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน และอุดหนุน/ชดเชยราคาขายปลีกพลังงานในประเทศผ่านกลไกของกองทุนน้ำมันฯ ต่อไป หากตัวแปรนอกเหนือการควบคุมอื่นๆ ส่งผลเพิ่มแรงกดดันต่อภาระค่าครองชีพของประชาชน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์