จับตา50ชม.ลุ้นหลินฮุ่ยตกแพนด้าน้อยเพิ่ม

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย  กล่าวเมื่อวันที่ 28 พ.ค. ว่า

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา หลินฮุ่ย อยู่ในสภาพอิดโรยอย่างมากเนื่องจากเพิ่งตกลูก และไม่ได้นอนหลับอย่างเต็มที่เนื่องจากอยู่ในท่านั่งต้องคอยประคองลูกไว้ตลอด   จนสวนสัตว์ต้องจัดเจ้าหน้าที่ 3 ผลัดๆ ละ 6 คน เพื่อสับเปลี่ยนกันเฝ้าดูแลหลินฮุ่ยและลูกแพนด้าอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง  นอกจากนี้ ยังพบว่า หลินฮุ่ยไม่ยอมกินไผ่ซึ่งเป็นอาหารโปรด เพราะการกินไผ่ต้องใช้ 2 มือและสละจากการอุ้มลูกน้อย ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้พยายามป้อนแอปเปิ้ลที่หั่นแล้วเพื่อให้กินง่ายขึ้น

 
 หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย กล่าวต่อว่า 

ทีมสัตวแพทย์ต้องเฝ้าสังเกตพฤติกรรมหลินฮุ่ยภายใน 50 ชั่วโมงหลังคลอดลูกตัวแรก เพราะยังมีโอกาสที่หลินฮุ่ยจะตกลูกแพนด้าน้อยออกมาได้อีก 1-2 ตัว

 
ทั้งนี้ ในเวลา 14.00 น.วันเดียวกันนี้  นายเว่ยหมิง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์เพาะพันธุ์แพนด้าหยาอัน เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน จะเดินทางมาตรวจสอบสุขภาพแพนด้าอย่างละเอียด รวมถึงตรวจเรื่องเพศซึ่งคาดว่า

จะมีความชัดเจน  หากยังไม่ทราบก็ยังมีเวลาอีก 1 เดือน จะทราบผลที่แน่ชัดอีกครั้ง แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นเพศเมีย อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญจากจีนจะอยู่ดูแลแพนด้าน้อยและหลินฮุ่ย อย่างต่ำ 3 เดือน หรือจนกว่าจะปลอดภัย
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์