จับตา พ.ร.บ.คอมพ์ วันนี้! ชาวเน็ตนัดถล่มอีก

จับตา พ.ร.บ.คอมพ์ วันนี้! ชาวเน็ตนัดถล่มอีก

พลเมืองต่อต้าน Single Gateway นัดรวมพลถล่มเว็บอีกครั้ง 14.00 น. ด้าน "เลขาฯสภา" จับมือแคท เทเลคอม วางระบบป้องกัน มั่นใจรับมือได้แน่นอน

วันที่ 16 ธันวาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยืนยันบรรจุวาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ...ในวาระ 2 และ 3 ในวันที่ 16 ธันวาคม จนกระทั่งเกิดกระแสจากประชาชนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตและองค์กรต่างๆ มีกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการล่ารายชื่อคัดค้านจากเครือข่ายพลเมืองเน็ตและแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ได้ยื่นรายชื่อประชาชน 300,000 รายชื่อให้ สนช.ลงมติไม่รับร่าง พ.ร.บ.คอมพ์ จากนั้นในคืนวันที่ 15 ธันวาคม เวลา 20.00 น. เพจ "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway" ได้ประกาศระดมสมาชิกของเพจ เพื่อทำสงครามออนไลน์ โดยได้ออกปฏิบัติการ "F5 for All Thai people" คือการเข้าไปถล่มเว็บไซต์ของรัฐสภาจนไม่สามารถใช้งานได้ โดยเพจดังกล่าวระบุว่า เป็นการทดลอง เป้าหมายให้เว็บล่ม 1 ชม. จากนั้นเวลา 20.55 น. กลับมาใช้ได้เป็นปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม ทางเพจดังกล่าวได้นัดปฏิบัติการ "F5 for All Thai people" อีกครั้งหนึ่งในเวลา 14.00 น. โดยยังไม่ระบุเป้าหมายที่จะปฏิบัติการ

ด้านนายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยว่า ทางรัฐสภามีระบบเฝ้าระวังและมาตรการเฝ้าระวัง โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ได้สั่งการให้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยเว็บไซต์รัฐสภาอย่างสูงสุด และทางรัฐสภาก็มีสัญญากับทางบริษัท แคท เทเลคอม ซึ่งทางบริษัทก็จะช่วยระมัดระวังและวางระบบป้องกัน คาดว่าไม่น่าจะทำอะไรเว็บไซต์รัฐสภาได้ เพราะเราป้องกันได้ อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบระบบเว็บไซต์ของรัฐสภา ระบบล่มไม่สามารถใช้งานได้แค่ประมาณ 10 นาที และก็กลับมาใช้งานได้เหมือนเดิม ไม่ได้ล่ม 1 ชม.ตามที่เป็นข่าว

ทั้งนี้ กรณีที่ทางเพจ "พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway" ประกาศถล่มเว็บไซต์อีกในเวลา 14.00 น. ในวันเดียวกันนี้นั้น ทางรัฐสภาก็กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกันและเฝ้าระวังไว้

Cr:: matichon.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์