จับ3แรงงานถือพาสปอร์ตปลอม คาคิวรถตู้อรัญฯ-อ้างเสีย3พัน

จับ3แรงงานถือพาสปอร์ตปลอม คาคิวรถตู้อรัญฯ-อ้างเสีย3พัน

26 ก.ค. 59 เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ได้รับการแจ้งประสานความร่วมมือ จาก พ.ต.ท.ตึ๊บ ยาดี รองหัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต กรุงปอยเปต จ.บันเตียเมียนเจย ประเทศกัมพูชา  ขอให้ ตม.จว.สระแก้ว ช่วยกวาดล้างสกัดจับขบวนการปลอมหนังสือเดินทาง แรงงาน หรือพาสปอร์ตแรงงาน กัมพูชา เนื่องจากมีแก๊งปลอมพาสปอร์ตแรงงานกัมพูชา ซึ่งเป็นชาวกัมพูชา ได้นำพาสปอร์ตแรงงานกัมพูชาปลอมมาหรอกขายให้กับแรงงานชาวกัมพูชาที่ต้องการเดินทางเข้ามาหางานทำในประเทศไทย ทำให้แรงงานชาวกัมพูชาจำนวนหลายรายถูกจับกุมในประเทศไทยทำให้ได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งญาติๆแรงงานชาวเขมรเหล่านั้นได้มาร้องเรียนกับ จนท.ตม.กัมพูชา จึงได้มาประสาน ตม.จว.สระแก้วให้ช่วยปราบปรามขบวนการดังกล่าวด้วย

ซึ่งหลังได้รับการแจ้งประสานฯจึงสั่งการให้ พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว ประสานความร่วมมือกับ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย ทพ.1201 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา(ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 1201 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา) และ พ.ต.อ.เสกสรร  วัฒนพงษ์  ผกก.สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว สนธิกำลังร่วมออกสืบสวนหาข่าวขบวนการดังกล่าวร่วมกับ ตม.ปอยเปต  ของกัมพูชา จนกระทั่งทราบว่าขบวนการดังกล่าวจะลักลอบนำพาสปอร์ตปลอมมาหรอกขายให้กับชาวกัมพูชาที่ต้องการเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย บริเวณคิวรถตู้ข้างห้างสรรพสินค้าสตาร์พลาซ่า ทางเข้าหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว จึงจัดกำลังร่วมกันไปดักซุ่มและเฝ้าตรวจบริเวณคิวรถตู้ข้างห้างสรรพสินค้าสตาร์พลาซ่า ทางเข้าหน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ต่อมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการร่วมฯ ได้ตรวจพบชาวเขมร 3 คน เป็นชาย 2 คน และ หญิง 1 คน ที่ท่างมีพิรุธเดินทางข้ามด่านพรมแดนอรัญประเทศ จากฝั่งปอยเปต  ประเทศกัมพูชา เข้ามาในประเทศไทย โดยใช้บัตรผ่านแดนชั่วคราวกัมพูชาเข้ามาซึ่งสามารถเข้ามาซื้อสินค้าในตลาดโรงเกลือ ได้แบบไปเช้า-เย็นกลับ และไม่สามารถเดินทางออกนอกเขตตลาดโรงเกลือ ได้ แต่ชาวเขมรทั้ง 3 คนกลับเดินทางไปที่คิวรถตู้ข้างห้างสรรพสินค้าสตาร์พลาซ่า พร้อมติดต่อเช่าเหมารถตู้ให้ไปส่งใน กทม.โดยถือพาสปอร์ตแรงงานกัมพูชา ยื่นแสดงให้พนักงานวินรถตู้ดูว่ามีพาสปอร์ตสามรถเดินทางได้ ทำให้ จนท.เกิดสงสัยจึงได้แสดงตัวขอตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบหนังสือเดินทางของชาวเขมรทั้ง 3 คน พบว่าเป็นพาสปอร์ตแรงงานกัมพูชาปลอม โดยมีการแก้ไขนำรูปถ่ายของตนเองมาติดแทนรูปถ่ายในพสปอร์ต ทั้ง 3 คน จึงถือว่าเป็นการปลอมแปลงพาสปอร์ตแรงงาน จึงควบคุมตัวนายทิม  ลุย  อายุ 57 ปี สัญชาติกัมพูชา – นางลิ้ม  แชน  อายุ 52 ปี สัญชาติกัมพูชา และ นายชม  แฮม  อายุ 42 ปี สัญชาติกัมพูชา มาทำการสอบสวนที่อาคารที่พักรอการส่งกลับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และได้ประสาน พ.ต.ท.ตึ๊บ  ยาดี  รองหัวหน้าด่าน ตม.ปอยเปต  ประเทศกัมพูชา มาร่วมสอบสวนเพื่อหาเบาะแสของขบวนการปลอมพาสปอร์ตกัมพูชาว่าอยู่ที่ไหน

เบื้องต้นชาวเขมรทั้ง 3 คน รับสารภาพว่า ต้องการเดินทางไปหางานทำในกรุงเทพมหานครแต่ขณะเดินทางมาถึงบริเวณวงเวียนปอยเปต ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ได้มีนายหน้าชาวกัมพูชามาติดต่อว่าสามารถทำพาสปอร์ตแรงงานให้ได้โดยคิดเงินคนละ 3,000 บาท จึงยอมจ่ายเงินให้ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. นายหน้าชาวกัมพูชาก็นำพาสปอร์ตแรงงานกัมพูชามาให้โดยแนะนำไม่ให้ใช้พาสปอร์ตผ่านด่านฯแต่ให้ซื้อบัตรผ่านแดนชั่วคราวกัมพูชาเดินทางข้ามด่านพรมแดนฯเข้าประเทศไทยเสียก่อนแล้วไปขึ้นรถตู้ที่ข้างห้างฯสตาร์พลาซ่า เข้า กทม.หากเจอด่านตรวจในประเทศไทยจึงให้ใช้พาสปอร์ต แต่ก็มาถูก จนท.ไทยจับขณะจะขึ้นรถตู้เข้ากรุงเทพฯ

จากนั้น เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวทั้ง 3 คน ส่งให้ สว.(สอบสวน)สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ดำเนินคดีข้อหาปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต และสอบสวนขยายผลถึงขบวนการปลอมพาสปอร์ตแก๊งนี้ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์