จันทรุปราคา26มิ.ย.โหรส.ว.เตือนรบ.ระวังต่างประเทศไม่เข้าใจไทย ชื่อเสียงเสีย

เมื่อเวลา 20.00 น.วันที่  23 พ.ค.ที่ผ่านมานายวรวิทย์    ตันวุฒิบัณฑิต ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย 

กล่าวว่า จะมีปรากฏการณ์ จันทรุปราคาบางส่วนเห็นได้ในประเทศไทย เกิดขึ้นในช่วงพลบค่ำของคืนวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2553  ดวงจันทร์เริ่มแหว่งเวลา 17:17 น. แต่ประเทศไทยยังไม่เห็นเนื่องจากดวงจันทร์ยังไม่ขึ้น เงามืดของโลกจะบังดวงจันทร์ลึกที่สุดเวลา 18:38 น. ด้วยขนาดความลึก 54% ของเส้นผ่านศูนย์กลางดวงจันทร์  โดยที่กรุงเทพฯ เริ่มเห็นขอบบนของดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้าในเวลา 18:47 น. แต่ในความเป็นจริงอาจเริ่มเห็นดวงจันทร์ได้หลังจากนั้นเพราะขอบฟ้ามีหมอกควันบดบัง เมื่อขึ้นมาแล้วจะเห็นดวงจันทร์แหว่งทางซ้ายมือด้านบนและเป็นเวลาที่ท้องฟ้ายังไม่มืดจันทรุปราคาบางส่วนสิ้นสุดในเวลา 20:00 น. มีเวลาสังเกตจันทรุปราคาบางส่วนประมาณ 1 ชั่วโมง

"ภูมิภาคที่มีโอกาสเห็นได้นานกว่านี้คือด้านตะวันออกของภาคอีสานและภาคตะวันออกซึ่งจะเห็นดวงจันทร์ขึ้นเร็วกว่านี้และขณะสิ้นสุดคราสนั้นดวงจันทร์ก็อยู่สูงกว่าที่เห็นในกรุงเทพฯ เล็กน้อย พื้นที่บนโลกที่เห็นจันทรุปราคาครั้งนี้พร้อมประเทศไทยคือทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย มหาสมุทรแปซิฟิก อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ (ยกเว้นด้านตะวันออก)"  นายวรวิทย์กล่าว และว่า   จันทรุปราคาครั้งนี้เป็นจันทรุปราคาครั้งที่ 57 ใน 83 ครั้ง ของชุดซารอสที่ 120 ซึ่งดำเนินอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1000 - 2479 ชุดซารอสนี้เริ่มด้วยจันทรุปราคาเงามัว 21 ครั้ง บางส่วน 7 ครั้ง เต็มดวง 25 ครั้ง บางส่วน 7 ครั้ง และเงามัว 23 ครั้ง ตามลำดับ จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งที่นานที่สุดของชุดซารอสนี้เกิดขึ้นเมื่อกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 นาน 1 ชั่วโมง 44.9 นาที

ด้านนายบุญเลิศ   ไพรินทร์ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จ.ฉะเชิงเทรา หรือ ฉายาโหร ส.ว.กล่าวถึง ความเกี่ยวข้องด้านโหราศาสตร์ว่า 

ช่วงวันที่ 26 มิ.ย.ดาวจันทร์อยู่ราศีธนู  ถูกราหูทับหมด เป็นเรื่องการต่างประเทศ เป็นเรื่อง ที่ต่างประเทศไม่ค่อยเข้าใจบ้านเราเท่าใด   ราศีธนูเป็นเรื่องต่างประเทศ   การเกิดจันทรุปราคาในราสีธนูเรื่องการต่างประเทศหมองไป  ต่างประเทศไม่เข้าใจประเทศไทย   เหมือนมีความลับดำมืด   เรื่องการต่างประเทศให้ระวังเรื่องชื่อเสียงในสายตาชาวต่างชาติ

"รัฐบาลต้องระวังการบริหารราชการในเรื่องต่างประเทศ  เนื่องจาก ดาวดี  ให้คุณดวงเมืองไม่ได้   ดาวร้ายยังให้โทษอยู่   ต้องประคับประคองสถานการณ์บ้านเมืองในช่วงนี้ให้ตลอดรอดฝั่ง”  นายบุญเลิศกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์