จัดแสดงพระศพ มัมมี่ฟาโรห์ตุตันคาเมน เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มัมมี่ฟาโรห์ ตุตันคาเมน ได้ถูกนำขึ้นมาแสดงให้ชาวโลกเห็นเป็นครั้งแรก เมื่อวานนี้ (4 พ.ย.)

หลังจากมีการค้นพบเมื่อ 85 ปีก่อน ในสภาพที่ค่อนข้างสมบูรณ์ โดยนักโบราณคดี ได้นำมัมมี่ออกจากโลงพระศพทอง เพื่อแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมชื่นชม ภายในสุสานฝังศพใต้ดินที่มีการควบคุมอุณหภูมิ ณ หุบผากษัตริย์ ในเขตลักซอร์
หัวหน้าคณะนักโบราณคดีชาวอียิปต์ ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เริ่มซ่อมแซมส่วนที่เสียหายของมัมมี่ฟาโรห์ตุตันคาเมน เมื่อ 2 ปีที่แล้ว หลังจากนั้นจึงได้เคลื่อนย้ายมัมมี่มา เพื่อทำการสำรวจอย่างละเอียด ซึ่งพบว่ามีส่วนที่แตกหักอยู่ 18 จุด คาดว่าเกิดจากการที่นายฮาวาร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีชาวอังกฤษที่ค้นพบ ได้พยายามสำรวจมัมมี่ในเบื้องต้น   

อย่างไรก็ตาม หัวหน้านักโบราณคดีแสดงความวิตกว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมมัมมี่นอกโลงพระศพนั้น จะทำให้มัมมี่ได้รับความเสียหายมากขึ้น

เพราะความร้อนและความชื้นจากภายนอกที่ติดตัวนักท่องเที่ยวจะมีผลต่อมัมมี่ ทำให้นักโบราณคดียังคงใส่หน้ากากปิดพระพักตร์มัมมี่ไว้ตามเดิม เพื่อรักษาสภาพมัมมี่
ฟาโรห์ตุตันคาเมน เป็นกษัตริย์อียิปต์ที่ขึ้นครองราชย์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ และสิ้นพระชนม์ขณะยังทรงเป็นวัยรุ่น เมื่อกว่า 3,000 ปีก่อน โดยภายในสุสานของพระองค์มีเครื่องประกอบพิธีศพที่หาค่าไม่ได้ และมีสภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา นักโบราณคดีจึงให้ความสนใจกันมาก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์