จัดถวายพระเพลิงทุกอำเภอ เชิญชวนทำดอกไม้จันทน์ ปลูกดาวเรืองสีเหลือง แสดงความอาลัย

จัดถวายพระเพลิงทุกอำเภอ เชิญชวนทำดอกไม้จันทน์ ปลูกดาวเรืองสีเหลือง แสดงความอาลัย

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) สั่งการในที่ประชุม เพื่อซักซ้อมแนวทางอันเกี่ยวเนื่องกับงานถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 1/2560 ผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลไปยังส่วนภูมิภาคทั่วประเทศว่า ให้ทุกอำเภอทั้ง 878 แห่งทั่วประเทศ จัดหาสถานที่เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ

และกระทรวงมหาดไทย เชิญชวนประชาชนร่วมเป็นจิตอาสาทำดอกไม้จันทน์ ตลอดจนร่วมกันปลูก ดอกดาวเรืองสีเหลือง อันเป็นสีประจำพระองค์รัชกาลที่ 9 และพระราชวงศ์จักรี เพื่อให้ทั่วประเทศอยู่ในบรรยากาศของการแสดงความอาลัย

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ประสานกลุ่มอาชีพทำดอกไม้จันทน์ เพื่อจัดเตรียมวัสดุธรรมชาติในพื้นที่ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ พอเพียง อาทิ เปลือกข้าวโพด ผักตบชวา ใบตองแห้ง ใบยางพารา และกระดาษสา รวมทั้งเตรียมวิทยากรสำหรับการฝึกสอนการทำดอกไม้จันทน์ซึ่งมี 36 แบบ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบ โดยสามารถดาวน์โหลดแบบและวิธีการจัดทำดอกไม้จันทน์ได้ที่เว็บไซต์ของกรมการพัฒนาชุมชน www.cdd.go.th

ทั้งนี้ ให้ทุกจังหวัดและทุกอำเภอ นำดอกไม้จันทน์ที่ทำเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำจังหวัดแห่งละ 1 ช่อ ส่งเข้ามายังส่วนกลางเพื่อใช้ในพระราชพิธี

"พี่น้องประชาชนที่อยู่ในต่างจังหวัดก็จะมีส่วนร่วมกับพิธีในส่วนกลาง ณ ท้องสนามหลวงได้ด้วย เพื่อให้เห็นถึงความจงรักภักดีของพี่น้องประชาชนทั่วทั้งประเทศ โดยจะมีการถ่ายทอดสัญญาณในพระราชพิธีฯ จากกรุงเทพฯ ไปยังสถานที่ในส่วนภูมิภาคอีกด้วย" นายกฤษฎา กล่าว


ที่มา Posttoday

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์