จัดกีฬาสียิ่งใหญ่ จุดเสื่อมของราชการไทย !!

"กีฬาสี" เป็นเกณฑ์ข้อหนึ่งในมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่ สำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ กำหนด
หนังสือพิมพ์ลูกศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ฉบับเดือนม.ค.2561 ได้สำรวจค่าใช้จ่ายงานกีฬาสีโรงเรียนมัธยมของรัฐช่วงปลายปีที่ผ่านมา กลุ่มตัวอย่าง 30 โรงเรียนทั่วประเทศ พบกว่า 20 แห่ง ใช้เงินสีละเกือบแสนบาท จัดขบวนพาเหรด จ้างผู้สอนผู้นำเชียร์และชุดผู้นำเชียร์
"เมื่อโรงเรียนได้เชิญผู้ใหญ่ในจังหวัด หรือผอ.โรงเรียนอื่นๆ มาทำให้รู้สึกว่า ยิ่งต้องทำผลงานออกมาให้ดี ไม่เช่นนั้นจะเสียหน้า" นักเรียนชั้นม.6 โรงเรียนรัฐแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นผู้จัดงานบอก
นักเรียนจากหลายโรงเรียนยังระบุตรงกันว่า แม้โรงเรียนจะให้งบประมาณสนับสนุนแต่ไม่เพียงพอ พวกเขาที่เป็นหัวหน้าทีมจัดงาน ต้องควักกระเป๋าตัวเองจ่ายเพิ่ม มีตั้งแต่ 50 บาท ไปจนถึง 1,500 บาท
"เกรงใจเพื่อนๆ ที่มีฐานะทางบ้านลำบากเพราะเหมือนไปกดดัน เพื่อนที่พอมีช่วยกันโปะ ครูก็มาเตือนให้เก็บน้อยลง ปีก่อนทำดี ปีนี้เลยต้องดีกว่า" นักเรียนชั้นม.5 โรงเรียนรัฐขนาดใหญ่พิเศษแห่งหนึ่งในจ.ชลบุรี เล่าความรู้สึก
นางวงเดือน พลังสันติกุล ผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่ง ให้ความเห็นว่า เมื่อโรงเรียนตั้งเกณฑ์การแข่งขันไว้สูง นักเรียนก็พยายามทำตาม จึงควรปรับเกณฑ์ตัดสิน

จัดกีฬาสียิ่งใหญ่ จุดเสื่อมของราชการไทย !!

ด้าน ผศ.นายอรรถพล อนันตวรสกุล คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ มองว่า กีฬาสีเป็นกิจกรรมเดียวที่ทำให้นักเรียนรู้สึกว่าเป็นเจ้าของ สามารถแสดงศักย ภาพของตนออกมาได้ ทำให้เด็กทุ่มเทแรงกายและกำลังเงินมากในแต่ละครั้ง
"แต่ปัญหาคือ ผู้ใหญ่จะชอบพูดว่า ทุ่มเทเป็นเรื่องดีแต่ต้องไม่เอาเป็นเอาตายเพื่อรางวัล แต่ความเป็นจริง โรงเรียนก็แบ่งประเภทรางวัลไว้เยอะเพื่อที่ให้เด็กแข่งขัน ทั้งประกวดเชียร์ พาเหรด ลีดเดอร์ ครูที่ปรึกษากิจกรรมจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะคอยแนะนำว่ามันเลยเส้นไหม แต่บางครั้งครูกลับมานำเสียเอง" นายอรรถพลกล่าว
การเชิญผู้ใหญ่ในพื้นที่มาร่วมงานนั้น รศ.ตระกูล มีชัย อดีตประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ชี้ว่า สะท้อนวัฒนธรรมระบบราชการที่ว่าทำอะไรต้องให้เจ้านายเห็น
"ถามว่า จบกีฬาสีไปแล้วมีใครนึกถึงอะไรในพิธีเปิดบ้างไหม คนยิ้มก็คือ ผอ. ส่วนเด็กเหนื่อย ทุกองค์กรเหมือนกันหมด ต้องเกาะ ผู้มีอำนาจมาก ส่วนเด็กไม่ได้อะไร แถมซึมซับระบบแบบนี้" รศ.ตระกูลกล่าว
นายสติธร ธนานิธิโชติ นักวิชาการชำนาญการ สำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า เห็นว่า การบอกว่าเชิญผู้ใหญ่มาเปิดงานเพราะให้เกียรติ สิ่งที่ไม่ได้บอกคือ "อย่าลืมความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างเรา" หมายถึงการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง สิ่งนี้หล่อหลอมค่านิยมผู้ใหญ่ผู้น้อยในสมองเด็ก ระยะยาวจะเกิดปัญหาผู้น้อยไม่กล้าคัดค้านผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ
ด้าน นางระพีพร เศวตวงษ์ ครูชำนาญการโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล จ.อุดรธานี ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผอ.โรงเรียนให้ชี้แจง ยืนยันว่า แม้จะออกนโยบายไม่ให้นักเรียนเก็บเงินกันเอง แต่ทุกปีก็จะมีนักเรียนระดมทุนกันเองเพิ่ม โดยที่ครูไม่สามารถเข้าไปห้ามได้ ทำได้เพียงตักเตือนเท่านั้น
นายวิโรจน์ เอี่ยมยิ้ม ครูที่ปรึกษากิจกรรมกีฬาสี โรงเรียนพูลเจริญวิทยาคม จ.สมุทรปราการ บอกว่า การเชิญผู้ใหญ่ในจังหวัดมาก็เป็นการประชาสัมพันธ์โรงเรียน แต่ก็ใช้งบฯของเด็กไม่มากเท่าไหร่ เพราะเด็กต้องการแสดงผลงาน
ขณะที่ นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กิจกรรมกีฬาสีภายในโรงเรียน เปรียบเสมือนกิจกรรมการเรียนการสอนทั่วไป จึงเป็นหน้าที่ของโรงเรียนจะพิจารณา กระทรวงไม่มีนโยบายที่จะไปบังคับโรงเรียนได้


จัดกีฬาสียิ่งใหญ่ จุดเสื่อมของราชการไทย !!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์