จัด เรตติ้ง หนัง7ระดับ ฉากร่วมเพศห้ามเด็กดู

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) กล่าวว่า

ในฐานะที่สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นหน่วยงานปฏิบัติที่รองรับ พ.ร.บ. ภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ พ.ศ. 2551 ซึ่งจะประกาศใช้ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งในส่วนสำนักภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ที่ตั้งขึ้นใหม่ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เปิดรับบุคลากร เจ้าหน้าที่เพื่อตรวจภาพยนตร์เกือบ 100 คน ส่วนงบ ประมาณได้ทำเรื่องเสนอต่อนายอนุสรณ์ วงศ์วรรณ รมว. วัฒนธรรม เพื่อขอรับงบบริหารงานภาพยนตร์ 2 ทาง คือ เสนอของบฯกลางจากคณะรัฐมนตรีปีแรก 70 ล้านบาท หรือเรียกเก็บจากค่าธรรมเนียมให้บริการ โดยจะหักร้อยละ 50 เพื่อนำมาบริหารงาน เบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่ที่ออกตรวจภาพยนตร์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้ 

เลขาธิการ กวช.กล่าวอีกว่า

ในวันที่ 2 มิ.ย.นี้ สวช. จะทราบว่าภารกิจการดูแลงานภาพยนตร์และวีดิทัศน์มีอะไรบ้าง โดยทาง สตช.จะนำรายชื่อภาพยนตร์ โรงภาพ-ยนตร์ และงานอื่นๆ มามอบให้กับ สวช.ศึกษาข้อมูลเพื่อ เข้าสู่การปฏิบัติงานจริงภายใน 90 วัน

อย่างไรก็ตาม แม้ ในช่วง 90 วันต่อจากนี้ไป
 
เป็นช่วงเรียกทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อมูลและแนวทางปฏิบัติงาน หากมีผู้ฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎหมายโดยไม่เจตนา  สวช.จะต้องเข้าไปตักเตือนและทำความเข้าใจเท่านั้น ยังไม่มีการลงโทษรุนแรง ยกเว้นผู้ที่ตั้งใจหลีกเลี่ยงไม่ทำตามกฎหมาย เช่น ลักลอบผลิตขายภาพยนตร์ทั้งในรูปแบบซีดี ดีวีดี แม้จะอยู่ในช่วง 90 วัน แต่ถือว่ากระทำความผิดในกฎ-หมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายการละเมิดลิขสิทธิ์ทาง ปัญญา มีความผิดและรับโทษหนักเช่นกัน รวมไปถึงบรรดาโรงภาพยนตร์ที่ไม่มีใบอนุญาตฉาย หรือมีแต่ไม่ แสดงให้เห็น มีโทษเช่นกัน ดังนั้น จึงขอให้โรงภาพยนตร์ ทุกแห่งที่ไม่มีใบอนุญาตฉายรีบดำเนินขอใบอนุญาตให้ ถูกต้องด้วย


ด้านนายวีระ โรจนพจนรัตน์ ปลัด  วธ. กล่าวว่า

ได้รับรายงานการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายอนุบัญญัติ พ.ร.บ.ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 เรื่องหลักเกณฑ์ การขออนุญาตประกอบกิจการโรงภาพยนตร์ เปิดร้านเช่า แลกเปลี่ยน และจำหน่ายวีดิทัศน์ ตลอดจนการขอใบอนุ-ญาตต่างๆ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หยิบยกปัญหาเรตติ้ง โดยเฉพาะเรตที่ห้ามผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ชมภาพยนตร์ที่มีฉากการร่วมเพศสัมพันธ์ ยาเสพติด ฉากอาชญากรรมรุนแรง ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ เนื่องจากคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยนักวิชาการ และผู้ประกอบการมีความเห็นต่างกัน อย่างไรก็ตาม ตนจะนำผลการหารือเสนอต่อคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ ที่มีนายกรัฐ-มนตรี เป็นประธานพิจารณาอีกครั้ง


“การที่จะให้มีฉากร่วมเพศเกิดขึ้นกับภาพยนตร์ ฉายในประเทศไทยนั้น ผมเห็นว่าเป็นไปได้ยาก เพราะขัดต่อขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย อีกทั้ง พ.ร.บ.ดังกล่าวจัดทำขึ้นมาเพื่อคุ้มครองเด็กและเยาวชน แต่ทางผู้ประกอบการมีความเห็นแตกต่างว่าบางฉากสื่อถึงความเป็นศิลปะ ดังนั้น ผู้ที่ ตัดสินว่าความเหมาะสมอยู่จุดใด คือกรรมการชุดใหญ่”
 
ปลัด  วธ.กล่าวและว่า
 
สำหรับเรตติ้งภาพยนตร์ คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายอนุบัญญัติฯได้เตรียมเสนอในการประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่พิจารณาในวันที่ 2 มิ.ย. นี้ มีทั้งหมด 7 ระดับ ได้แก่ 1. ภาพยนตร์ที่ควรส่งเสริม ให้ชม (ส.) 2. ภาพยนตร์ที่สามารถชมได้ทั่วไป (ท) 3. ภาพ-ยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่อายุ 13 ปีขึ้นไปชม (น.13+) 4. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ที่มีอายุตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไปชม (น.15+) 5. ภาพยนตร์ที่เหมาะสมกับผู้ ที่มีอายุตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไปชม (น.18+) 6. ภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาไม่เหมาะกับผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีชม (ฉ) และ 7. ภาพยนตร์ที่ห้ามฉายในราชอาณาจักรไทย (ห) ทั้งนี้การจัดทำเรตติ้ง กฎเกณฑ์ต่างๆ จะต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 90 วัน ภายหลัง พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์