จราจรแจ้งความถูกเพื่อนตำรวจแจกของลับ

ตำรวจจราจรแจ้งความพวกเดียวกันหมิ่นประมาท


เหตุแจกของลับกลางถนนเพราะจับกุมรถบรรทุก เผยประวัติเป็นตำรวจตงฉิน เคยจับกุมลูกชายอดีต ผบ.ภ.จว.ลำพูน ขับรถฝ่าไฟแดงจนเป็นเรื่องราว ถูกเจ้านายเรียกไปด่าและถูกคำสั่งย้ายไปอยู่ที่โรงพักอำเภอรอบนอกมาแล้ว
 

เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 19 ก.ย. 2550

พ.ต.ต.พุฒ มณเทียร สารวัตรเวร สภ.ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่รับแจ้งความจาก ด.ต.วิทิต เทวีทรัพย์ ผู้บังคับหมู่งานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทกับ ด.ต.วินัย ภักดี ผู้บังคับหมู่งานจราจรตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ที่มาด่าว่ากล่าวด้วยคำไม่สุภาพและยังให้ของลับกลางถนนในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยกระทำต่อหน้าประชาชนที่ทำผิดวินัยจราจรที่บริเวณสี่แยกน้ำพุช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ ขณะปฎิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน
 

ด.ต.วิทิต เทวีทรัพย์ ผู้แจ้งความ เปิดเผยว่า

ก่อนเกิดเหตุได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีรถบรรทุก 6 ล้อ และ 10 ล้อ วิ่งเข้ามาในตัวเมืองบริเวณสี่แยกป่าแพ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ ทุกวันส่งผลให้การจราจรติดขัดและรถบรรทุกดังกล่าวยังมักทำสิ่งของตกจากรถโดยไม่รับผิดชอบเป็นประจำ หลังรับแจ้งเรื่องจากประชาชนจึงได้รีบไปตรวจสอบพบว่ามีรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 80-6416 พิจิตร บรรทุกสินค้าเข้ามาในช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วนจริงจึงได้ขอตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่รถของคนขับ แต่พบว่าไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จึงได้ออกใบสั่งให้และได้ขอทำการตรวจยึดรถดังกล่าวไว้ด้วยเพื่อนำไปส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.ต.ช้างเผือกเพื่อให้เสียค่าปรับตามกฎหมาย


ขณะที่ได้ควบคุมรถบรรทุก 6 ล้อผ่านมาบริเวณถนนสายถนนโชตนา


ก็ได้พบกับด่านตรวจของจราจรโดยมี ร.ต.อ.บัณฑิต กิตภาคภูมิ รอง สว.จร.สายเหนือ ควบคุมอยู่ ขณะนั้น ด.ต.วินัย ภักดี ตำรวจจราจร ได้เข้ามาสอบถามตนที่ควบคุมรถบรรทุกกำลังจะไปส่งให้กับพนักงานสอบสวนที่โรงพัก โดย ด.ต.วินัย จะไม่ยอมให้ตนนำรถบรรทุกดังกล่าวไป ซึ่งตนก็ได้อธิบายให้ฟังแล้วว่ารถบรรทุกดังกล่าวทำผิด พ.ร.บ.และผู้ขับไม่มีใบอนุญาตขับขี่ จำเป็นจะต้องดำเนินการตามกฏหมาย ทำให้ ด.ต.วินัย ไม่พอใจและได้ตะโกนด่าโดยให้ของลับต่อหน้าผู้คนและคนขับรถบรรทุก รวมทั้งเพื่อนข้าราชการตำรวจจราจรคนอื่นที่ตั้งด่านอยู่ เป็นเหตุให้ตนอับอายขายหน้าอย่างมาก
 

ด.ต.วิทิต กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังเห็นว่าสถานการณ์เริ่มไม่ดี

เมื่อ ด.ต.วินัย เอามือไปกุมอาวุธปืนที่เอวจึงได้ตัดสินใจเดินไปหาผู้บังคับบัญชาโดยตรงของ ด.ต.วินัย คือ ร.ต.อ.บัณฑิต กิตภาคภูมิ รอง.สว.จร.สายเหนือ ซึ่งระหว่างนั้นกำลังควบคุมการตั้งด่านอยู่ พร้อมกับแจ้งให้ ร.ต.อ.บัณฑิต ได้รับทราบ แต่ปรากฏว่า ร.ต.อ.บัณฑิต กลับเพิกเฉยไม่ต่อว่าหรือดำเนินการใด จึงได้ตัดสินใจควบคุมรถบรรทุกดังกล่าวมายังโรงพักและได้เข้ามาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับ ด.ต.วินัย ในข้อหาหมิ่นประมาทตนทำให้อับอายต่อหน้าสาธารณะชนในครั้งนี้
 

ส่วนคดี พ.ร.บ.รถบรรทุกก็ให้ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการไปตามกฏหมาย

โดยทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งกับตนว่าทางพนักงานสอบสวนไม่สามารถรับเรื่องแจ้งความหมิ่นประมาทของตนได้ กล่าวเพียงว่าให้ตนทำเรื่องรายงานไปยังผู้บังคับบัญชาระดับสูงเพื่อให้ทางผู้บังคับบัญชาระดับสูงลงโทษ ด.ต.วินัย ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเอง ซึ่งมองว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
 

"นึกไม่ถึงเลยว่าคนเป็นตำรวจสวมเครื่องแบบจะใช้คำพูดที่ไม่สุขภาพแบบนี้ ทั้งที่เป็นตำรวจด้วยกัน ที่ผ่านมาผมทำงานอย่างตรงไปตรงมามาตลอด แต่มาเจอตำรวจแบบนี้นายแบบนี้ หากเรื่องนี้ทำให้ผมต้องลำบากในการทำงานก็พร้อมที่จะขอลาออกจากการเป็นตำรวจ" ด.ต.วิทิต กล่าวทั้งน้ำตา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทาง ด.ต.วิทิต เทวีทรัพย์ ได้มาทำการบันทึกจับกุมผู้ขับขี่รถชื่อนายจิรพัฒน์ ไม้แก่น อายุ 16 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 16/1 ม. 4 ต.ไผ่หลวง อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร ในข้อหาขับขี่รถโดยไม่มีใบอนุญาตรถบรรทุก และฝ่าฝืนเข้ามาในช่วงเวลาเร่งด่วน และ ด.ต.วิทิต นั้นเป็นตำรวจจราจรตงฉิน เคยจับกุมลูกชายอดีต ผบ.ภ.จว.ลำพูน ที่ขับรถฝ่าไฟแดงมาแล้วจนเป็นเรื่องราวและจับกุมรถบรรทุกของผู้มีอิทธิพลแบบไม่ไว้หน้าผู้บังคับบัญชา จนถูกเจ้านายเรียกไปด่า และถูกคำสั่งย้ายไปอยู่ที่โรงพักอำเภอรอบนอกมาแล้ว
 

นอกจากนี้ยังเคยกระโดดจับกุมแก็งค้ายาเสพติดขณะขับรถเก๋งฝ่าด่าน

โดย ด.ต.วิทิต เกาะอยู่บริเวณกระโปงรถเก๋งคนร้ายได้ขับรถสบัดจนตกรถมาแล้ว จนทำให้สามารถจับกุมแก็งยาเสพติดได้ดังกล่าว ด้านนายจิรพัฒน์ ไม้แก่น คนขับรถบรรทุก 6 ล้อที่ถูกจับกุม กล่าวว่า ตนเองได้ขับรถแทนน้าชายที่เจ็บป่วยมาจากจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อส่งสินค้าให้กับลูกค้าในจังหวัดเชียงใหม่เป็นครั้งที่ 3 โดยไม่ทราบเส้นทางและยอมรับว่าในเวลาดังกล่าวได้ขับรถฝ่าฝืนเข้ามาจริงและก็พร้อมที่จะเป็นพยานให้กับ ด.ต.วิทิต ที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ด้วยกันกร่นด่าและแจกของลับให้

ด้าน พ.ต.ท.วีรชน บุญทวี รอง ผกก.จร.ภ.จว.เชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นหลังทราบเรื่องได้เรียกผู้ใต้บังคับบัญชา 2 ฝ่ายมาสอบถามแล้ว เบื้องต้นมองว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากเรื่องส่วนตัวมากกว่า ไม่เกี่ยวกับสถาบันหรือสายงานของการบังคับบัญชา กรณีที่ ด.ต.วิทิต ไปแจ้งความเอาผิดกับอีกฝ่ายนั้นมองว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ซึ่งจะดำเนินการอย่างเป็นธรรม ผิดก็ว่าตามผิดถูกก็ว่าตามถูกและจะดำเนินการให้เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนด้านวินัยของกรมตำรวจต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์