จราจรวิกฤตหนัก! เผย 10 ถนนเมืองกรุงที่รถวิ่งช้าที่สุด

จราจรวิกฤตหนัก! เผย 10 ถนนเมืองกรุงที่รถวิ่งช้าที่สุด


ถือเป็นปัญหาระดับชาติที่ทางรัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไขโดยด่วนเลยทีเดียว... สำหรับปัญหารถติดที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน แถมโครงการรถคันแรก...ก็ยังเป็นการตอกย้ำให้กรุงเทพฯ รถติดเพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณ เรียกได้ว่าถนนบางเส้นทาง ในช่วงเวลาเร่งด่วน เป็นอัมพาตไปหลายสาย

ทั้งนี้ เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เผยว่า ภารกิจเร่งด่วนของรัฐบาลในปี 2556 คือการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลที่วิกฤตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมา รวมถึงปีนี้มีรถจดทะเบียนให้เพิ่มมากขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น โครงการดังกล่าวก็ไม่ใช่ปัญหาที่ทำให้กรุงเทพฯ รถติดหนักเช่นนี้เสียทีเดียว เพราะมีปัจจัยอื่นมาผสมโรงมากมาย

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับปัจจัยนอกเหนือจากโครงการรถคันแรกนั้นก็คือ การสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่, การปรับผิวจราจร และการปิดถนนเพื่อก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่กระจายไปตามถนนหลัก 8 สายด้วยกัน ประกอบด้วย

1.ถนนพระรามที่ 4 มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงแยกหัวลำโพง-แยกมหานคร)
2.ถนนตากสิน มีก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางแยกมไหสวรรย์
3.ถนนเพชรเกษม มีก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงท่าพระ-บางแค)
4.ถนนราชพฤกษ์ มีก่อสร้างรถไฟฟ้าบีทีเอส(วงเวียนใหญ่-บางหว้า)
5.ถนนจรัญสนิทวงศ์ มีก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-ท่าพระ) อุโมงค์ทางลอดแยกบรมราชชนนี และสามแยกไฟฉาย
6.ถนนประชาชื่น ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงสะพานสูง-แยกประชาชื่น)
7.ถนนบรมราชชนนี มีขยายผิวจราจรช่วงวงแหวนรอบนอก-พุทธมณฑลสาย 2
8.ถนนรัตนาธิเบศร์-งามวงศ์วาน มีสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ช่วงแคราย-สะพานพระนั่งเกล้า)

โดยโครงการทั้งหมดอยู่ในระหว่างก่อสร้าง และใช้เวลาอย่างน้อย 3-5 ปี กว่าจะคืนพื้นที่จราจรให้กลับมาเป็นปกติได้ นอกจากนี้ ยังมีรถไฟฟ้าสายใหม่ที่จะเริ่มสร้างบนถนนสายหลักอีก ซึ่งใช้เวลาสร้างอีก 4 ปี และจะทำให้การจราจรของกรุงเทพฯ ต่อจากนี้วิกฤตมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายชัชชาติ กล่าวเผยถึงแนวทางที่แก้ปัญหา และทำได้ทันทีนั้นก็คือ การปรับปรุงการจราจรโดยรวมให้บรรเทาลง เพราะส่วนหนึ่งของปัญหารถติดนั้น เป็นเพราะการจอดรถไม่เป็นระเบียบ ในปีนี้จึงจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย พร้อมเพิ่มความเข้มงวดในการปรับจับผู้ที่ทำผิดกฎจราจร

สำหรับการแก้ปัญหาระยะกลางคือ ส่งเสริมให้คนหันมาใช้บริการขนส่งสาธารณะมากขึ้น เช่น รถเมล์, รถไฟฟ้า รวมจำกัดปริมาณการจราจรในถนนสายหลัก เช่น การควบคุมที่จอดรถ การเก็บธรรมเนียมรถยนต์เข้าเขตเมืองชั้นใน เป็นต้น

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังได้ระบุถึงผลสถิติการจราจร ของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)  ที่เก็บข้อมูลเกี่ยวกับถนนที่วิ่งช้าที่สุดในกรุงเทพฯ ในรอบปี 2555 โดยมีถนน 10 สาย ดังนี้
ถนนกรุงธนบุรี-สุรศักดิ์
ถนนตก-สุรวงศ์
รามคำแหง
พระราม 9
อโศก
นานา
บางกะปิ
ลาดพร้าว
สามย่าน
อนุสาวรีย์ชัย

ส่วนสถิติของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ระบุว่า ล่าสุดปริมาณรถจดทะเบียนสะสม ณ เดือน พฤศจิกายน 2555 มีทั้งสิ้น 7,461,487 คัน เพิ่มขึ้น 612,274 คัน เมื่อรวมกับเดือนธันวาคม และคาดว่าจะมีรถจดทะเบียนอีก 50,000 คัน จำนวนนี้เป็นโครงการรถยนต์ใหม่คันแรก ณ วันที่ 16 ธันวาคม 2555 มีผู้ขอใช้สิทธิ์ 142,580 คัน จากทั่วประเทศ จำนวน 941,995 คัน
 


ข้อมูลกรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์