จม.ธาริตยกกม.งัดข้อเป่านกหวีดสะพัดเน็ต!

ด่วนที่สุด!จม.'ธาริต'ยกกม.'งัดข้อ'เป่านกหวีดใส่หน้า'สะพัดเน็ต 'ชาวเน็ต'รุมจวกยับ โดย...อิสรภาพ แสงธรรม (@Tea_kcl), @chuleeporn-kcl

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" อธิบดีดีเอสไอ ออกอาการเดือดเมื่อถูกหนึ่งในมาตรการอารยะขัดขืนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นเวทีประกาศกร้าวต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมว่า "ตั้งแต่นาทีนี้ ถ้าประชาชนพบเห็นนายกฯ รองนายกฯ รัฐมนตรี และลิ่วล้อไม่ต้องพูดด้วย ไม่ต้องทำอะไร หยิบเป่านกหวีดอย่างเดียว เพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่เอากับมัน!"


 เจอมือดี"เป่านกหวีด"ไล่ขณะเดินที่ห้างดังย่านแจ้งวัฒนะ จนกลายเป็นประเด็นร้อนที่จุดชนวนในการ "งัดข้อ" ตอบโต้ 


ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวแผลงฤทธิ์และเห็นผลได้อย่างชัดเจน เมื่อ "เป่านกหวีด" ถูกใช้เพื่อส่งสัญญาณ "อารยะขัดขืน" และที่ทำเอาฮือฮาบนสังคมออนไลน์ เมื่อคลิปวิดีโอ ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เจอดีถูกเป่าไล่เมื่อครั้งแวะเวียนเดินทางไปรับประทานอาหารที่โรงแรมแห่งหนึ่ง แพร่สะพัด จน"เจ้าตัว" ถึงกลับเอ่ยปากบอกว่า "ไม่คาดคิดว่าจะโดนกับตัว" และนี่จึงเป็นการแผลงฤทธิ์อย่างอารยะขัดขืนที่ดูทีท่าว่าจะลุกลามขึ้นเรื่อย ๆ


กระทั่งนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ออกโรง "ขัดขืน" พลังมวลชนไม่เอา "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" ด้วยการขู่ว่า "หากโดนไล่เป่าจะควักนกหวีดสีแดงจี๊ดเป่าใส่กลับ จนกระทั่งเดินทางไปที่จังหวัดพิจิตร โดนมวลชนแสดงพลัง "เป่านกหวีด"ไล่และยัด"หญ้า"ใส่มือทำเอาอึ้งกันไปเลย!


จม.ธาริตยกกม.งัดข้อเป่านกหวีดสะพัดเน็ต!

เมื่อ"รัฐมนตรี" เริ่มโดนมาตรการดังกล่าว ล่าสุด "นายธาริต เพ็งดิษฐ์" โดนเป่าไล่ และอดรนทนไม่ไหวถึง "งัดข้อ" ดันกฎหมายออกมาปราบยุทธวิธี "เป่านกหวีดไล่" โดยแจกแจงชัด ๆ ถึงการกระทำดังกล่าวว่า เข้าข่ายความผิด 2 ข้อหา คือ


ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 370 ทำให้เกิดเสียงอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อน ระวางโทษปรับไม่เกิน 100 บาท และความผิด มาตรา 397 ทำให้ผู้อื่นได้รับความอับอาย ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือนหรือปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยในส่วนผู้กระทำผิดหากเป็นข้าราชการจะทำหนังสือแจ้งต้นสังกัดให้ดำเนินการเอาผิดวินัยด้วย


"และนี่คือเหตุผลที่ดีเอสไอออกมาแจ้งเตือนว่า อย่าเข้าใจผิดว่าการยุยงให้เป่านกหวีดเป็นอารยะขัดขืนที่ทำได้ กฎหมายบ้านเมืองไม่ให้ละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน การออกมาเป่านกหวีดขับไล่กฎหมายบัญญัติให้เป็นความผิดชัดเจน เราจึงต้องออกมาแจ้งเตือนกระตุกความคิดว่า ออกมาทำอะไรก็ทำได้แต่อย่าทำผิดกฎหมาย" นายธาริต กล่าว


ประเด็นร้อนแรงจนถึงหู "สุเทพ" กระโดดขึ้นเวทีราชดำเนินออกโรงโต้ปมดังกล่าวอย่างร้อนแรงด้วยท่าทีขึงขังว่า


"ผมเพียงผู้เดียว ที่เป็นผู้เชิญชวนพี่น้องทั่วประเทศให้เป่านกหวีด  ถ้าจะเอาผิดก็มาเอาผิดผม อย่าพาลเอาผิดคนอื่นๆ และถ้านายธาริตจะเอาคดีเป่านกหวีด เป็นคดีพิเศษ ก็เอาหมายจับมาได้ที่นี่ จะไม่หนีไป"

              
และนี่คือการ "งัดข้อ" ที่ต่างฝ่ายต่างใช้กลยุทธ์ออกมาตอบโต้ด้วย "อารยะขัดขืน" และ "กฎหมาย" เอาผิด แจกแจงให้เห็นถึงแก่นของการ "เคารพสิทธิ์กันและกัน"


ล่าสุด สังคมโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพหนังสือด่วนที่สุดถึงการ "งัดข้อ" ของ"อธิบดีดีเอสไอ" ที่ส่งสัญญาณเอาจริงเอาจังถึงการโต้ตอบมาตรการ "เป่านกหวีด" ของ "แกนนำปชป." ที่มีมวลชนสนับสนุนและร่วมทำตาม


จม.ธาริตยกกม.งัดข้อเป่านกหวีดสะพัดเน็ต!

โดยหนังสือด่วนดังกล่าว มีเนื้อหาระบุว่า 

"นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ส่วนราชการ สนง.อสพ. ที่ ยธ.(อสพ.)  ๐๘๐๐/๑๓๕   ตามที่สุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้ปลุกระดมและยุยงให้ผู้คนกระทำต่อข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ทุกคน หากพบเห็นให้เป่านกหวีดขับไล่ทันที นั้น
    
อสพ.ขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่นั้นๆ ถ่ายรูปเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานทันที (โดยอาจใช้โทรศัพท์มือถือ) 

แล้วรายงานเพื่อจะได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนที่เป่านกหวีดขับไล่ทุกรายโดยไม่ละเว้น เพราะเป็น ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 และ 397 ผู้กระทำผิดต้องรับโทษ นอกจากนั้นจะได้ส่งเรื่องร้อง ขอให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยทันทีไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือพนักงานเอกชนก็ตาม


ว่าด้วยเรื่องมาตรการตอบโต้กรณีมีการกระทำผิดด้วยการข่มขู่ราชการและเจ้าหน้าที่ของ สกพ.


จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการต่อไป พร้อมกันนี้ได้ส่งสำเนาข่าว ดีเอสไอ มาด้วย 1 ฉบับ และขอให้แจ้งเวียนให้ทราบ เป็นการทั่วไปโดยเร็ว"


เมื่อภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่และมีการส่งต่อบนโลกโซเชียลฯ พร้อมมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักถึงมาตรการ "งัดข้อ" ของดีเอสไอ


 งานนี้คงต้องจับตามองว่า "2ข้อกม."ที่ออกมา"งัดข้อ"มาตรการ "เป่านกหวีดไล่" จะยับยั้งพลังมวลชนไม่เอา "นิรโทษกรรม" ได้หรือไม่ ? คงต้องติดตาม


 แต่ที่แน่ ๆ หากการเป่านกหวีดไล่ สามารถนำข้อกฎหมายมาใช้ปราบได้ แล้ว "นิรโทษกรรม" ก็ควรใช้กฎหมายปราบได้เช่นกัน น่าคิดจริงๆ !!!


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์