จม เรือโจรสลัด ใต้ทะเล หวังดึงนักดำน้ำเข้าสตูล

"เรือโจรสลัดช่องแคบมะละกา"





มอ.จับมือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สร้างประติมากรรมจากตำนาน เรือโจรสลัดช่องแคบมะละกา ยาว 40 เมตร ด้วยการนำจมใต้ทะเลสตูลหวังเพิ่มเสน่ห์ใต้ท้องทะเลอันดามันและดึงดูดนักดำน้ำจากทั่วโลก นายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง


หัวหน้าหน่วยวิจัยปะการังและสัตว์พื้นทะเล คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (มอ.) กล่าวว่า ภายหลังจากเกิดเหตุคลื่นยักษ์ สึนามิ พัดเข้าถล่มชายฝั่งแถบจังหวัดอันดามันของประเทศไทยเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ที่ผ่านมา จนส่งผลให้แนวปะการัง ซึ่งเคยมีความอุดมสมบูรณ์ได้รับความเสียหายไปบางส่วน อีกทั้งทำให้จำนวนแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำในประเทศไทยเสื่อมโทรมลง จนทำให้ความเป็นแหล่งดำน้ำระดับโลกของประเทศไทยเสียหาย และมีนักดำน้ำชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อชมปะการังในพื้นที่ลดลง



ไอเดียกระฉูด จากโจรสลัีดตะรุเตา!!!




กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จึงมอบหมายให้หน่วยวิจัยปะการังและสัตว์พื้นทะเลให้เป็นที่ปรึกษาในการออกแบบโครงสร้างประติมากรรมใต้ทะเลเพื่อการท่องเที่ยวดำน้ำ จนคณะทำงานได้นำแนวคิดจากตำนานโจรสลัด ซึ่งสามารถโยงให้เห็นถึงตำนานโจรสลัดตะรุเตา และปัญหาโจรสลัดที่ยังคงเป็นปัญหาที่สำคัญของช่องแคบมะละกาในปัจจุบันมาเป็นแนวทางในการออกแบบ จนถึงขณะนี้ประติมากรรมเรือโจรสลัดตามแนวคิดดังกล่าว ได้ถูกออกแบบและจัดทำขึ้นจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนหัวของเรือจะถูกออกแบบให้เหมือนเรือโจรสลัด ซึ่งประกอบด้วยหัวกะโหลกแต่งด้วยไฟเบอร์หรือไม้แกะสลัก นำมายึดติดกับหัวเรือให้กลมกลืนสอดคล้องกัน ส่วนท้ายเรือจะเป็นรูปหัวกะโหลกมีดดาบไขว้ตามจินตนาการ ด้านข้างมีปืนใหญ่จำลองจำนวนข้างละ 3 กระบอก เรือลำนี้จะมีขนาดความยาว 40 เมตร สูง 3 เมตร

เรือประติมากรรมโจรสลัดลำดังกล่าว จะนำไปจมที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา จ.สตูล คาดว่าจะวางประติมากรรมดังกล่าวได้ประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้ "เป้าหมายของโครงการนี้คือ ต้องการสร้างศักยภาพในการท่องเที่ยวดำน้ำและลดผลกระทบอันเนื่องมาจากกิจกรรมการท่องเที่ยวที่มีต่อแนวปะการังในธรรมชาติ การสร้างแหล่งดำน้ำหรือจุดดำน้ำใหม่เพิ่มขึ้นหลังเกิดเหตุคลื่นยักษ์ สึนามิ พัดเข้า และคาดว่าแนวคิดนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการตอบสนองการขยายตัวทางธุรกิจดำน้ำและกิจกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย นอกจากนั้นปะการังเทียมแห่งใหม่นี้ยังมีประโยชน์ในแง่ของการเพิ่มประชากรสัตว์น้ำสำหรับการประมงบริเวณใกล้เคียง" นายศักดิ์อนันต์ กล่าว






แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์