จนท.เร่งสอบคราบน้ำมันแม่รำพึง นายกเล็กชี้ฝีมือเรือสินค้ากลางทะเล

จนท.เร่งสอบคราบน้ำมันแม่รำพึง นายกเล็กชี้ฝีมือเรือสินค้ากลางทะเล

 29 มิ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ผู้ประกอบการร้านค้า ริมหาดแม่รำพึง ตรงข้ามหมู่บ้านเอกเขนก หมู่ 10 ตำบลตะพง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง แจ้งว่า พบคราบสีดำคล้ายน้ำมันบริเวณชายหาด มีระยะทางยาวประมาณ 5 กิโลเมตร ส่งกลิ่นเหม็นและพบขยะ เช่นขวดน้ำ และถุงพลาสติกติดคราบน้ำมัน เป็นจำนวนมาก พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ
 
ล่าสุด เจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระยอง อาทิ พลังงานจังหวัดระยอง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระยอง อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมชายฝั่งทะเล เขต 1 จังหวัดระยอง และ อบต.ตะพง เจ้าของท้องที่ ได้เข้าตรวจสอบคราบน้ำมันและทำการเก็บตัวอย่างคราบน้ำมัน มีลักษณะเป็นคราบเหนียวสีดำ เกาะกันเป็นแผ่นก้อน กระจายเกลื่อนตลอดแนวชายหาดตั้งแต่สะพานปลาของสถานีเพาะพันธุ์ปลาประมงระยองไปจรดหินดำ โดยยังไม่สามารถระบุยืนยันได้ว่าคราบน้ำมันที่เกลื่อนชายหาดแม่รำพึงจังหวัดระยองครั้งนี้ เป็นคราบน้ำมันใหม่หรือคราบน้ำมันเก่า โดยต้องรอผลตรวจสอบเพื่อยืนยัน ว่าเป็นน้ำมันชนิดใด
 
 
ด้านนายทวีป แสงกระจ่าง นายก อบต.ตะพง เจ้าของท้องที่ ระบุว่า ปัญหาคราบน้ำมันหาดแม่รำพึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปีนี้เกิดคราบน้ำมันแล้วถึง 3 ครั้ง โดยคร้้งนี้คราบน้ำมันลอยอยู่กลางทะเลเป็นก้อนใหญ่ เมื่อถูกคลื่นซัดก็แตกกระจายลอยเข้าฝั่งนับว่าครั้งนี้เป็นคราบน้ำมันจำนวนมากกว่าหลายๆครั้งที่เคยมี ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้กระทบต่อการท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมชายหาดแม่รำพึงเป็นอย่างมาก ทั้งนี้หาดแม่รำพึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยอง จึงอย่าเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันป้องกันแก้ไขอย่างจริงจัง ส่วนคราบน้ำมันเหล่านี้ นายก อบต.ตะพง เชื่อว่าน่าจะเป็นคราบน้ำมันจากเรือสินค้าเดินทะเลขนาดใหญ่ ถ่ายคราบน้ำมันทิ้งลงทะเล
 
ส่วนกรณี ที่เห็นน้ำสีดำส่งกลิ่นเหม็น ไหลจากคลองสาธารณะลงสู่ทะเลที่ชายหาดแม่รำพึง เกิดจากช่วงฝนตกหนัก ทำให้น้ำจากท้องทุ่งที่อยู่ด้านบน ไหลทะลักมาเจอกับบ่อทรายเกิดปฏิกิริยาน้ำเปลี่ยนสี ซึ่งเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในช่วงฝนตกหนักทุกปี
 
ต่อมาในช่วงบ่ายนายสุเมธ สายทอง หน.อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ได้นำหลักฐาน คราบน้ำมันที่เก็บตัวอย่างจากชายหาดและถังพลาสติกที่พบลอยอยู่กลางทะเล เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.เมืองระยอง พร้อมกับนำเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าเก็บกวาดคราบน้ำมัน แต่ก็ยังทำอะไรไม่ได้มากเนื่องจากเป็นช่วงเวลาน้ำขึ้น ต้องรอให้น้ำลดลงคราบน้ำมันจะติดอยู่กับหาดแล้วทำความสะอาดง่าย ซึ่งขณะนี้ก็ยังมีคราบน้ำมันถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งอยู่
 
นอกจากเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ทางบริษัท ไออาร์พีซี ซึ่งมีที่ตั้งโรงงานอยู่ใกล้ หาดแม่รำพึง ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาเก็บคราบน้ำมันไปตรวจสอบเหมือนกัน ว่าเป็นน้ำมันชนิดใด

จนท.เร่งสอบคราบน้ำมันแม่รำพึง นายกเล็กชี้ฝีมือเรือสินค้ากลางทะเล


จนท.เร่งสอบคราบน้ำมันแม่รำพึง นายกเล็กชี้ฝีมือเรือสินค้ากลางทะเล


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์