จนท.ยะลาคุมเข้มขบวนรถไฟที่ขึ้น-ลง ป้องเหตุร้าย

สนธิกำลังคุมเข้มขบวนรถไฟที่ขึ้นลงสถานีรถไฟยะลา เพื่อป้องกันเหตุร้าย ขณะที่ผู้ว่าฯยะลากำชับยุทธศาสตร์ยะลาสันติสุขปี 52 ต้อง ไม่สร้างเงื่อนไข ลดความหวาดระแวง  ...

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (27 มิ.ย.) ว่า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่สถานีรถไฟยะลา อ.เมือง จ.ยะลา ยังคงมีประชาชนไปรอใช้บริการโดยสารรถไฟกันเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์คนร้ายลอบยิงขบวนรถไฟ ขบวนที่ 174 ยะลา-กรุงเทพ ขณะวิ่งผ่านบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 3 ต.ป่าบอน อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดวานนี้ (26 มิ.ย.) นั้น เช้านี้ เจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบได้นำกำลังออกตรวจพื้นที่ตามเส้นทางรถไฟระหว่างสถานีรถไฟต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานการรถไฟและผู้โดยสารรถไฟ ส่วนบนขบวนรถได้จัดกำลังของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนและทหารพราน ร่วมปะปนไปกับผู้โดยสารเพื่อดูแลความปลอดภัยบนขบวนรถด้วย  

นายชวนะ ชุมนุมพันธ์ นายสถานีรถไฟยะลา กล่าวว่า
 
ที่ผ่านมามาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัยรถไฟมีความเพียงพอ จะมีการประสานงานทั้งตำรวจ และทหาร ในการตรวจตราเส้นทาง รวมทั้งบริเวณรอบเส้นทาง ซึ่งก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง แต่คงจะมีบางจุดที่ฝ่ายตรงข้ามมองเห็น และสามารถก่อเหตุได้ จุดที่สุ่มเสี่ยงในเส้นทางจากหาดใหญ่ถึงสุไหงโกลก ก็คงจะมีหลายพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยงเนื่องจากภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นป่าเขา และเป็นช่องทางที่กลุ่มก่อความไม่สงบจะก่อเหตุได้ง่าย ซึ่งก็ยากต่อการป้องกัน 

ขณะที่นายธีระ มิทราศักดิ์ ผู้ว่าฯยะลา กล่าวว่า

จากการที่ได้มีการจัดตั้งศูนย์ยะลาสันติสุขเพื่อให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้าน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมไม่ว่าในเรื่องอะไร ที่ผ่านมาศูนย์แห่งนี้ได้รับการมอบตัวชาวบ้านทั้งทีเป็นแนวร่วมและไม่ได้ เป็นแนวร่วม มาตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2551 ถึง วันที่ 25 มิ.ย.2552 รวมแล้วกว่า 13 ครั้ง มีผู้มารายงานตัวจำนวน 248 คน ซึ่งในปีนี้ได้มีการต่อยอดจากปีที่ผ่านมา โดยได้ใช้ทฤษฏีที่ว่าปิดช่องว่าง อย่าสร้างเงื่อนไข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน 

ผู้ว่าฯยะลา กล่าวด้วยว่า
 
สำหรับหมู่บ้านภักดี ม.11 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา ที่มีชาวบ้าน 2 กลุ่มแต่ไม่ร่องรอยกันนั้น ในเรื่องนี้ก็คงจะให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มือที่สามเข้าไปยุแยงและเกิดความขัดแย้งขึ้นมาอีก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์