จน เครียด กินเหล้า ขับรถถูกจับแน่!!!

ที่สโมสรทหารบก เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.


ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม รองประธานคนที่ 2 กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แถลงข่าวเฝ้าระวังป้องกันอุบัติเหตุเทศกาลปีใหม่ 2550 ว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่อุบัติเหตุจะเกิดมากเป็น 1.4 เท่าของเวลาปกติ เวลาที่เกิดเหตุมากที่สุดคือ 16.00-20.00 น.

ผู้ประสบอุบัติเหตุประมาณครึ่งหนึ่ง จะดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนหรือขณะขับรถ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงในการบาดเจ็บ 6.6 เท่า ความตาย 9.6 เท่า โดยช่วงปีใหม่ 2550 นี้ จะรณรงค์ลดอุบัติเหตุโดยใช้สโลแกน จน เครียด กินเหล้า ขับ ถูกจับแน่ สร้างจิตสำนึกให้คนไทยเข้าใจความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ยึดหลักการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ไม่ประมาท

โดย สสส. ร่วมกับภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุทั่วประเทศ 200 องค์กร


อาทิเช่น เครือข่ายเด็กและเยาวชนจากศูนย์พัฒนาคุณธรรม มากกว่า 3,000 คน ประจำอยู่ตามปั้มน้ำมันใน 30 จังหวัดเสี่ยงสูง ให้ข้อมูลการเดินทางปลอดภัย สังเกตพฤติกรรมผู้ขับขี่ หากอยู่ในอาการมึนเมา จะแจ้งให้จุดตรวจข้างหน้า ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันความสูญเสีย ดังนั้นขอให้ประชาชนหยุดการดื่มขณะขับขี่เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสครองศิริราชสมบัติครอบ 80 ปี


นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงกรณีที่ รมว.สาธารณสุขไม่อยากให้มีการตั้งเป้าตัวเลขผู้เสียชีวิตเพราะอาจมีการปกปิดข้อมูล ว่า ความจริงตัวเลขผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตไม่มีใครปกปิดได้ การตั้งเป้าตัวเลขให้ลดลงจากปีที่แล้ว 15% ยอมรับคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างตึงในทางปฏิบัติ อย่างไรก็ตามในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ จะมีพิธีเปิดศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2550 อย่างเป็นทางการด้วย

พล.ต.ต.วีรพงษ์ ชื่นภักดี ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจทางหลวง


กล่าวว่า ในปีนี้เป็นปีแรกที่มีผู้ต้องขังในคดีทำผิดกฎหมายจราจร จากกรมราชทัณฑ์ 400 คน ทั้งชายและหญิง มาช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตั้งกรวยในกรณีรถเสีย เข็นรถ ซ่อมแซมรถ รวมไปถึงการนวดผ่อนคลาย แจกผ้าเย็น น้ำดื่ม ขณะเดียวกันหากประชาชนมีปัญหาสามารถใช้บริการสายด่วน 1193 ได้ทั้ง 15 คู่สาย.


เดลินิวส์
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์