จตุคามเริ่มขาลง พ่อค้าเจ๊ง เลหลังองค์ละ5บ.

ถึงคราวจตุคามรามเทพขาลงแล้ว


จากกรณีเจ้าของแผงพระเครื่องนับสิบรายและผู้เช่าซื้อองค์จตุคามรามเทพ แห่ไปร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ว่าองค์จตุคาม รามเทพรุ่น “โคตรเศรษฐี มีกำไร” จัดทำออกมาไม่เหมือนแบบที่โฆษณาไว้ ขณะที่เลขาฯ สคบ.เตรียมเรียกผู้จัดสร้างมาเจรจา ซึ่งตามสถิติช่วงครึ่งปี 2550 พบว่ามีคนแห่เข้าร้องเรียนเรื่องเกี่ยวกับจตุคามรามเทพกว่า 200 ราย สอดคล้องกับที่ช่วงกระแสความนิยมในองค์จตุคาม รามเทพเริ่มอยู่ในช่วงขาลงแล้ว เนื่องจากมีผู้แข่งกันสร้างออกมาหลายสิบรุ่นจนจำไม่หวาดไม่ไหวและไม่มีรูปแบบสวยงาม ที่จะช่วยเพิ่มความเข้มขลังเป็นสิริมงคลแก่ผู้นำไปขึ้นคอห้อยบูชา


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้ออกสำรวจสนามพระเครื่อง

บนชั้น 3 ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน และสนามพระท่าพระจันทร์ หลังวัดมหาธาตุฯ พบว่าบรรยากาศการเช่าบูชาองค์จตุคามรามเทพไม่มีความคึกคักเหมือนที่ผ่านมา จำนวนคนเช่าบูชาลดลง จำนวนร้านรวงต่างๆที่เปิดแผงให้เช่าบูชาก็ลดน้อยตามคนซื้อไปด้วย แม้แต่กรอบสเตนเลสใส่องค์จตุคามฯ ช่วงกำลังเป็นที่นิยม ราคาพุ่งขึ้นไปหลักร้อยถึงสองร้อยบาท แต่ขณะนี้ราคาตกเหลืออันละไม่กี่สิบบาท ความนิยมที่ลดลงยังส่งผลกระทบไปถึงองค์จตุคามฯ ของปลอมยังขายไม่ออก โดยที่ร้านแห่งหนึ่งในย่านท่าพระจันทร์ติดประกาศขึ้น ป้ายว่าเลิกกิจการ เลหลังขายราคา 5-20 บาท แต่ก็ยังไม่มีคนสนใจ

เจ้าของร้านแห่งหนึ่งออกมาเปิดเผยเหตุการณ์จตุคามขาลง

เจ้าของร้าน “พงษ์ ท่าพระจันทร์” ซึ่งจำหน่ายพระเครื่องและองค์จตุคามรามเทพ จำนวนมากมายหลายรุ่น (ไม่ขอเปิดเผยชื่อ) เปิดเผยว่า ได้สั่งจององค์จตุคามในแต่ละรุ่นไว้มากเพื่อจำหน่ายต่อ ทุกวันนี้ของยังจมอยู่ในร้านคิดเป็นมูลค่าหลายแสนบาท เพราะขายไม่ออก โดยเฉพาะรุ่นที่มีปัญหา 2-3 รุ่น สร้างออกมาแล้วรูปแบบไม่สวยเหมือนในรูป แม้ขายถูกมากคนก็ไม่ซื้อ ทำพญานาคออกมาดูแล้วเหมือนไส้เดือนมากกว่า

นอกจากนี้ รุ่นที่ดังมากจะมีของปลอมออกมามาก

คนระมัดระวังในการเช่าบูชากันมาก จึงดูซบเซาลงไป แต่ ความศรัทธาในองค์จตุคามรามเทพยังมีอยู่ไม่น้อย คนจะเลือกเช่าบูชาในรุ่นที่มีความชัดเจนและรูปแบบที่สร้างออกมาต้องสวย บางรุ่นใช้คอมพิวเตอร์ออกแบบไว้สวยงามมาก แต่เมื่อของจริงออกมา คนที่จองไว้รับไม่ได้เพราะไม่สวย จึงมีคนไปร้องเรียน สคบ. ซึ่งก็น่าจะมีการตรวจสอบให้การจัดสร้างมีมาตรฐานและสวยงามสมราคา



นายพนัส เตียงตระกูล หรือ ตุ่น อยุธยา เจ้าของแผงพระเครื่อง


บนชั้น 3 ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ซึ่งได้นำใบจององค์จตุคามฯ มาวางไว้บนแผงหน้าร้านจำนวนมาก เปิดเผยว่า เปิดรับจององค์จตุคามรามเทพหลายสิบรุ่น แต่มีคนเช่าจองกันเพียงสิบกว่ารุ่นเท่านั้น ใบจองจึงเหลือบานเบอะ ที่จองก็มีเพียงรายเล็กๆ ไม่คึกคักเหมือนที่ผ่านมา กระแสที่ซบเซาลงเพราะมีการสร้างกันมากมายหลายรุ่น ราคาเช่าบูชาที่เคยกำหนดไว้สูง จึงมีการปรับให้ต่ำลงเพื่อซื้อกันง่ายขึ้น แต่คนก็ยังไม่ค่อยสนใจ บางรุ่นทำแล้วมีปัญหา คนเช่าซื้อจึงระวังตัวและเลือกเก็บกัน เพราะรุ่นที่คนสร้างมีความน่าเชื่อถือ วัตถุประสงค์ชัดเจน พิมพ์ ทรงสวยงาม

ภาพถ่ายองค์จตุคามฯที่ลงโฆษณาต้องถ่ายจากองค์จริง ไม่ใช่ภาพกราฟฟิก

เพราะมีปัญหาสร้างออกมาแล้วไม่เหมือน ทุกวันนี้คนไม่ค่อยมีเงินมาเช่าซื้อ บางคนมีเงินแต่ลงทุนจองบางรุ่นไว้มาก ปรากฏว่า พอของออกมาแล้วไม่สวยพูดได้เลยว่าห่วย เจ๊งกันเป็นแถวขายไม่ออกเลยเข็ดกันหมด ทางด้าน “เฮียกฤษณ์” เจ้าของแผงพระแห่งหนึ่ง ซึ่งกำลังรับองค์จตุคามรามเทพที่สั่งจองไว้ที่ร้าน “เทวบารมี” บนชั้น 3 ห้างพันธุ์ทิพย์ กล่าวว่า มีอยู่ 2-3 รุ่น ที่ผลิตออกมาแล้ว ทำให้การเช่าบูชาองค์จตุคามรามเทพมีปัญหาเพราะรูปแบบห่วยมาก จึงมีผลกระทบเป็นลูกโซ่ คนที่เช่ากันไว้หลายแสนบาทเงินจมไปกับรุ่นที่มีปัญหา บางคนเริ่มเข็ด กระแสความนิยมองค์จตุคามฯที่ลดลง ยี่ปั๊วที่เปิดร้านให้คนสั่งจองจะยังอยู่ได้ เพราะมีรายได้ 10% จากยอดจอง บางรุ่นคนสนใจมาก มีการบวกใบจองไปอีก 50% ของออกมามีปัญหาก็ไม่ต้องรับผิดชอบ เพราะไม่ได้เป็นผู้สร้าง

ส่วนคนซื้อรับกรรมรับของไปแล้วขายไม่ออก ขายขาดทุนก็ยังไม่มีคนซื้อ

บางรุ่นราคาจองจากวัด 200 บาท แต่ดังมาก มีคนสนใจมาก มีการขายใบจองกันเพิ่มเป็น 300 บาท รับของมาแล้วมีปัญหาไม่สวยอย่างที่โฆษณา ยอมขาดทุน ขายแค่ 100 บาท คนยังไม่ซื้อเลย แล้วอย่างนี้จะไม่เจ๊งได้ยังไง ขณะเดียวกัน การจัดสร้างจตุคามรามเทพอีกหลายรุ่นก็ยังมีการดำเนินการสร้างต่อไป ที่ยังมีคนสั่งจองคือรุ่น “ดอนเศรษฐี” โดยคณาจารย์สายเขาอ้อ มีศิลปินเพลงเพื่อชีวิตคนดัง แอ๊ด คาราบาว หรือนายยืนยง โอภากุล ร่วมกับค่ายซีพีจัดสร้างขึ้น โดยวันที่ 8 ส.ค.นี้ เวลา 09.00 น. จะมีพิธีพุทธา-เทวาภิเษก จตุคามฯรุ่นดังกล่าว ณ อุโบสถเก่า วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช
ขณะที่รุ่น “เปิดโลกโภคทรัพย์” ซึ่งจัดสร้างโดยวัดเขตอุดมศักดิ์วนาราม จ.ชุมพร

ที่ร่ำลือกันถึงปาฏิหาริย์เฮลิคอปเตอร์เครื่องดับกลางอากาศขณะมีพิธีพุทธา-เทวาภิเษก ได้รับความนิยมมีคนแห่บูชากันอย่างล้นหลามทั้งที่วัดและที่ศูนย์ประสานงานในกรุงเทพฯ เนื่องจากมีรูปแบบการจัดสร้างที่สวยงาม ชนิดไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร


อีกรุ่นที่มีการจัดสร้างโดย บช.น. เพื่อนำรายได้ไปช่วยเหลือตำรวจที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.ท.อนันต์ ภิรมย์แก้ว อดีต ผบช.น. พล.ต.ท. อดิศร นนทรีย์ ผบช.น. พล.ต.ต.นิพนธ์ ภุมรินทร์ รอง ผบช.น. แถลงข่าวการจัดสร้างจตุคามรามเทพ รุ่นรวยล้นฟ้า เมตตามหาบารมี นำเงินรายได้สบทบทุนมูลนิธิ บช.น. พล.ต.ท.อดิศรกล่าวว่า บช.น.ต้องการหารายได้ช่วยเหลือตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนดูแลช่วยเหลือครอบครัว และใช้ในกิจการที่เป็นประโยชน์และสาธารณกุศล โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ได้จัดพิธีพุทธาภิเษกที่วัดพระมหาธาตุฯ จ.นครศรีธรรมราช และวัดคอหงส์ จ.สงขลา ผู้จัดสร้างเตรียมจะทำพิธีปลุกเสกครั้งที่ 3 ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ที่วัดสระเกศ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ เกี่ยว อุปเสโณ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานในพิธี มีพระปลัดอิทธิพล ปธานิโก หรืออาจารย์อ๊อด เจ้าตำรับตะกรุดลูกปืน วัดสายไหม เข้าร่วมพิธีด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์