งานแฉต้องมา! ประชาชนสงสัย ไมค์ ทำเนียบตัวละ 1.45 แสน

งานแฉต้องมา! ประชาชนสงสัย ไมค์ ทำเนียบตัวละ 1.45 แสน

กลายเป็นที่ฮือฮาขึ้นมา เมื่อการเปิดตัวทำเนียบรัฐบาลโฉมใหม่เมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ม.ล.ปนัดดา

 เปิดเผยว่า ห้องประชุม ครม.หรือห้อง 501 ใช้เทคโนโลยีเดียวกับ "ทำเนียบขาว" ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่ใช้เทคโนโลยีนี้

ซึ่งระบบเครื่องเสียงที่ใช้ทั้งหมดติดตั้งโดยใช้ระบบทัชสกรีน และมีโปรแกรมคอมพิวเตอร์โดยเฉพาะ มีระบบการป้องกันการดักฟัง เพื่อป้องกันการประชุมรั่วไหล โดยในห้องประชุม ครม.จะใช้ไมโครโฟนทั้งสิ้น 89 ตัว ราคาตัวละ 1.45 แสนบาท มีวิดีโอวอลล์ความละเอียดสูงขนาด 55 นิ้ว (ระบบไฮเดฟ) สามารถใช้เป็นวิดีโอคอนเฟอเร้นท์ได้ด้วย ซึ่งห้องประชุมทั้ง 3 ห้อง ที่ตึกบัญชาการ 1 คือห้อ 301-302 และ 501 ใช้งบประมาณปรับปรุงทั้งสิ้น 69 ล้านบาท

ล่าสุดได้มีประชาชนบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า "ไมค์อะไรจะแพงขนาดนั้น" จึงได้พากันขุดคุ้ยตรวจสอบข้อมูลของไมค์ตัวดังกล่าวขึ้นมา ซึ่งก็พบข้อมมูลที่น่าสนใจว่า

งานแฉต้องมา! ประชาชนสงสัย ไมค์ ทำเนียบตัวละ 1.45 แสน

ไมโครโฟนซึ่งมี "รูปลักษณะใกล้เคียง" กับที่ใช้ติดตั้งภายในห้องประชุม ครม.นั้น คือยี่ห้อ Bosch รุ่น DCN multimedia CN เสนอราคาปกติที่ 99,000 บาท ลดราคาได้ 15-20 % (ยังไม่รวมค่าติดตั้ง) เป็นระบบการประชุมแบบมัลติมีเดียที่สมบูรณ์แบบ ทั้งภาพที่มีความคมชัดให้ความละเอียดสูงเทคโนโลยีเสียงขั้นสูง

อีกทั้งการออกแบบหน้าจอ capacitive ที่หรูหรา สัมผัสได้แค่เพียงปลายนิ้วถูกต้องตามหลักการด้านสรีรศาสตร์ ผู้ร่วมประชุมสามารถแชร์ข้อมูลร่วมกัน


ตลอดจนถึงการรองรับการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต ที่ทำได้อย่างรวดเร็วสะดวกสบาย ระบบมัลติมีเดีย DCN เป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีเสียงขั้นสูงที่สมบูรณ์แบบ ทั้งไมโครโฟน และระบบลำโพงสองทิศทาง การตั้งค่าเสียงขั้นสูง มีระบบป้องกันเสียงรบกวน ที่สำคัญยังมีรหัสป้องกันเพื่อความปลอดภัยของข้อมูล ทั้งสัญญาณภาพและเสียงอีกด้วย

ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับราคาที่ม.ล.ปนัดดา กล่าวมานั้น เท่ากับว่ามีส่วนต่างของราคาต่อไมค์หนึ่งตัวอยู่ถึง 46,000 บาท หรือ กว่า 4,000,000 บาท ต่อไมค์ 89 ตัว

นอกจากนี้ ยังมีผู้ที่แสดงความเห็นว่า "หากซื้อในจำนวนที่มากขนาดนี้ น่าจะได้ราคาที่ถูกกว่าราคาขายปลีกทั่วไปมิใช่หรือ?" หรือ ราคาที่ม.ล.ปนัดดาชี้แจงมานั้น อาจจะเป็นราคาที่ไม่รวมค่าติดตั้ง หรือภาษีมูลค่าเพิ่มก็ได้

ทั้งนี้ ราคาที่นำมาเปรียบเทียบนั้น เป็นเพียง "ข้อสังเกต" ของประชาชนที่ต้องการตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลเท่านั้น ต้องรอการชี้แจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ว่าแท้จริงแล้วข้อสรุปนั้นเป็นเช่นไร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์