งานอะไรนี่?? นอนบนเตียง 2 เดือน รับเงินครึ่งล้าน!!

งานอะไรนี่?? นอนบนเตียง 2 เดือน รับเงินครึ่งล้าน!!

องค์การ บริหารการบินอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา กำลังเปิดรับอาสาสมัครเข้าร่วมโครงการทดลอง "นอน" ต่อเนื่องยาวนาน 70 วัน โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมในโครงการทดลองดังกล่าวนี้สามารถทำทุกอย่างได้ ตราบเท่าที่ยังไม่ลุกขึ้นจากเตียง ตั้งแต่เล่นเกมมือถือ, อ่านหนังสือ หรือเล่นไลน์กับเพื่อนและครอบครัว โดยมีค่าตอบแทนจ่ายให้เป็นค่านอนถึง 18,000 ดอลลาร์ หรือราว 576,000 บาทเลยทีเดียว

ดร.รอนนี ครอมเวลล์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสว่าด้วยโครงการ "เบดเรสต์" ของนาซาบอกว่า โครงการทดลองดังกล่าวนี้ก็เพื่อช่วยให้บรรดานักบินอวกาศสามารถรักษาสุขภาพร่างกายเอาไว้ขณะอยู่ในห้วงอวกาศเป็นเวลายาวนานได้ในที่สุด

วัตถุประสงค์ของการศึกษาทดลองครั้งนี้ก็เพื่อวิจัยผลกระทบของสภาวะ"ไมโครกราวิตี้"ต่อร่างกายของมนุษย์ การทดลองจะจำลองผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางท่องอวกาศเป็นระยะเวลานานโดยให้ผู้เข้าร่วมในการทดลองนอนอยู่แต่บนเตียงตลอดระยะเวลา 70 วัน เตียงนอนที่ว่านี้จะเอียงเอาด้านศีรษะลงเป็นมุม 6 องศา ซึ่งจะเป็นเหตุให้ของเหลวในร่างกายไหลย้อนกลับไปอยู่ในส่วนบนของร่างกายทั้งหมด เกิดสภาวะระบบหัวใจหลอดเลือดแบบเดียวกันกับที่จะเกิดขึ้นกับคนเราระหว่างที่อยู่ในอวกาศ

 


งานอะไรนี่?? นอนบนเตียง 2 เดือน รับเงินครึ่งล้าน!!

นอกจากนั้นดร.ครอมเวลล์ยังอธิบายด้วยว่าการนอนอยู่แต่บนเตียงนาน ๆ ยังก่อให้เกิดภาวะเสื่อมของกล้ามเนื้อและการเสื่อมของมวลกระดูกตามมาด้วย แบบเดียวกับมนุษย์อวกาศที่ใช้เวลาอยู่นานเป็นเดือนหรือหลายเดือนในอวกาศ ใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัสก็สามารถลอยไปไหนมาไหนได้ตามที่ต้องการ ทำให้กล้ามเนื้อ "พัก" จากการทำงานโดยสิ้นเชิง

นาซาเชื่อว่าการทดลองนอน 70 วันครั้งนี้จะทำให้ได้ข้อมูลที่สามารถนำไปใช้เพื่อลดการเปลี่ยนแปลงสภาพร่างกายมนุษย์ที่จะเกิดขึ้นระหว่างการท่องอวกาศให้เหลือน้อยที่สุดและให้สามารถกลับคืนสู่สภาพปกติได้เมื่อกลับคืนสู่พื้นโลก

โจเนกัต ผู้จัดการโครงการไฟลต์อะนาล็อก ประจำศูนย์การบินอวกาศจอห์นสันของนาซา ชี้ว่า การศึกษาบนพื้นโลกดังกล่าวนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการทดลองในห้วงอวกาศลงได้มากมาย การทดลองจะทำให้ได้ข้อมูลทั้งในด้านกายภาพและยังจะได้ข้อมูลว่า การออกกำลังกายตามมาตรการต่อต้านผลกระทบจะได้ผลดีมากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้ หลังจากผู้ที่เข้าร่วมทดลองนอนจนครบระยะเวลา 70 วันแล้ว ยังจำเป็นต้องผ่านการทดลองชุดการออกกำลังซึ่งออกแบบมาเพื่อลดผลกระทบเหล่านี้โดยเฉพาะ อย่างเช่นการวิ่งสายพานในแนวตั้ง หรือการทำสควอชจัมพ์ในแนวระนาบ เป็นต้น

นอกจากนั้น ดร.ครอมเวลล์ระบุว่า ผู้เข้าร่วมทดลองจะต้องผ่านการทำภารกิจเหมือนกับนักบินอวกาศที่เพิ่งไปลงบนพื้นผิวดาวเคราะห์สักดวง เช่น ต้องออกจากยาน เคลื่อนย้ายของหนัก เพื่อตรวจสอบดูว่าร่างกายทำงานได้ตามปกติหรือไม่หลังนอนมายาวนาน 70 วัน

นอกจากนั้น การรับสมัครอาสาสมัครเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ยังมีรายละเอียดหลายขั้นตอนมาก เพื่อให้แน่ใจได้ว่า ผู้ที่เข้าร่วมในการทดลองการนอนครั้งนี้เป็นผู้มีสุขภาพดีมากๆ จริงๆ โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากใบสมัครต้องผ่านการกลั่นกรอง โดยต้องผ่านชุดทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกายของกองทัพอากาศ, ผ่านการกลั่นกรองทางจิตวิทยาด้วยแบบทดสอบ และผ่านการสอบถามสัมภาษณ์จากนักจิตวิทยาตัวต่อตัวอีก 90 นาทีอีกด้วย

เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เข้าร่วมจะพร้อมสำหรับการนอนนาน 70 วันที่ว่านี้จริงๆ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์