งานพืชสวนโลกหูฉี่-ผัดไทยจานละ140

ดอกทิวลิปตายเรียบ!"ส้วม"เต็มกลิ่นคลุ้ง


มหกรรมพืชสวนโลกฯ วุ่นไม่เลิก ล่าสุดส้วมเต็มส่งกลิ่นเหม็นโชยไปทั่วงาน ส่วนใหญ่เป็นห้องน้ำหญิง สาเหตุชักโครกอุดตัน ยิ่งช่วงทัวร์ตปท.มาเที่ยวต้องเข้าคิวยาวเหยียด ผจก.โครงการระบุห้องน้ำมีมากพอกว่า 700 ห้อง กระจายตามจุดต่างๆ 15 จุด แต่มีปัญหาอุดตันทำให้ไม่พอใช้ นักท่องเที่ยวโวยอาหารแพง ขนาดผัดไทยขายถึงจานละ 140 พาณิชย์เตรียมจัดข้าวแกงราคาถูกเข้าไปขาย เผยดอกทิวลิปจากเนเธอร์แลนด์ทนร้อนไม่ไหวตายเรียบ ต้องปลูกดอกแพงพวยแทน

เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ จ.เชียงใหม่ ว่า เป็นวันที่ 7 ของการจัดงาน ยังคงมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาชมงานจำนวนมาก โดยดอกไม้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือดอกทิวลิป จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ถูกเปลี่ยนออกไปแล้วในคืนวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา แล้วนำดอกแพงพวยมาปลูกแทน โดยทางผู้จัดงานพืชสวนโลกฯ แจ้งว่า จะนำดอกทิวลิปลงมาปลูกอีกครั้งในช่วงปลายเดือนธ.ค. เพราะตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา หลังเปิดงานอากาศร้อนมาก ดอกทิวลิปไม่สามารถทนกับอากาศร้อนได้ แต่พอเข้าเดือนธ.ค. อากาศจะเย็น ก็จะนำดอกทิวลิปมาปลูกอีกครั้ง

"ผิดหวังมาเที่ยวแล้วไม่เห็นดอกทิวลิปเลยซักดอก"


นายสยาม อาจองค์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลข 344/315 หมู่บ้านวรุณนิเวศน์ หมู่ 8 ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่เดินทางมาเที่ยวงานกล่าวว่า ตั้งใจจะมาดูดอกทิวลิป แต่พอมาเที่ยวชมวันนี้ผิดหวังมาก เพราะไม่เห็นดอกทิวลิปเลยแม้แต่ดอกเดียว ทราบดีว่าการนำดอกไม้เมืองหนาวมาปลูกในไทยจะต้องดูแลพิเศษ จัดอยู่ในห้องที่เย็นอุณหภูมิที่เหมาะสม ดอกทิวลิปก็จะอยู่ได้

ด้านนายอุทัย นพคุณวงศ์ ผู้จัดการโครงการงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ กล่าวว่า ขณะนี้ประสบปัญหาห้องน้ำเสียและเน่าเหม็นมาก ในงานพืชสวนโลกฯ มีห้องน้ำรวม 700 ห้อง กระจายตามจุดต่างๆ 15 จุด กรณีที่พบปัญหาห้องน้ำเสียและเน่าเหม็นนั้น สาเหตุเนื่องจากห้องน้ำหญิงจะเสียมากเป็นพิเศษ ชักโครกอุดตัน โดยเฉพาะลูกทัวร์จากต่างประเทศ ยิ่งมากันมากๆ ต้องเข้าคิวรอใช้ห้องน้ำ ทั้งที่ห้องน้ำมีเพียงพอ แต่เพราะปัญหาอุดตันทำให้กลายเป็นปัญหา

"อาหารแพงสุด 140 บาท"


ส่วนนายปรีชา สนั่นวัฒนานนท์ หัวหน้าคณะทำงานผู้บริหารงานปฏิบัติการ กิจกรรม และประชาสัมพันธ์งานพืชสวนโลกฯ กล่าวว่า ขณะนี้การทำงานทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ดูแลความพร้อมไว้หมด ไม่ว่าจะการตรวจสอบน้ำเสียกรมชลประทาน ตรวจสอบความเป็นกรดเป็นด่างให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน รวมทั้งห้องน้ำที่เสีย ก็เพราะการที่มีคนหมู่มากมารวมกันก็จะพบปัญหาบ้าง แต่สามารถแก้ไขได้

นายปรีชากล่าวต่อว่า รวมทั้งอาหารของศูนย์อาหาร 3 แห่ง มีอาหารและเครื่องดื่มจำหน่ายในราคาปกติ เช่นน้ำดื่มก็ขวดละ 10 บาท และยังมีซุ้มอาหารเล็กๆ อีกจำนวน 50 ซุ้ม จะมีที่นั่งกว่า 2,000 ที่นั่ง หากหมุนเวียนแล้วจะรับนักท่องเที่ยวได้จำนวน 6-7 พันคนต่อวันที่เข้ามาใช้บริการ สำหรับศูนย์อาหารของการบินไทยต้องยอมรับว่า การจัดอาหารเป็นชุดราคาแพงสูงสุด 140 บาท ส่วนอาหารทั่วไปก็ยังถือว่าถูก ราคาต่ำสุด 35 บาท อย่างไรก็ตาม หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวทั่วไปต้องการนำอาหารมารับประทานเองก็สามารถนำมาได้ เพราะมีสถานที่จัดให้รับประทานได้ตามศูนย์อาหารมีกระจายทั่วทุกพื้นที่อยู่แล้ว

"ได้รับร้องเรียนขายแพงเกิน"


วันเดียวกัน นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำหนังสือถึงนายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร ในฐานะผู้กำกับดูแลการจัดงานราชพฤกษ์ 2549 เพื่อขอความร่วมมือในการเข้าปฏิบัติงานดูแลราคาสินค้า ภายในงานพืชสวนโลกฯ เนื่องจากกรมการค้าได้รับร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 จากประชาชนจำนวนมากว่าร้านค้าภายในงานมหกรรมพืชสวนฯ และบริเวณรอบนอกงานมีการฉวยโอกาสเอาเปรียบผู้บริโภค โดยเฉพาะการจำหน่ายอาหาร และเครื่องดื่มในราคาสูงเกินสมควร ไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีก ถือเป็นการฝ่าฝืนพร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542

นายศิริพล กล่าวต่อว่า มาตรการที่กรมการค้าภายในจะเข้าไปดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 แนวทางคือ 1.กำกับดูแลมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคโดยจัดหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่ร่วมกับทาง จ.เชียงใหม่ ออกตรวจสอบผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 2.จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้า

"เพิ่มทางเลือก นำรถเข็นธงฟ้าเข้าร่วม"


และป้องปรามหน้างานบริเวณวงเวียนช้าง โดยส่งเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่จำนวน 20 นาย เข้าปฏิบัติงานภายในงานเป็นกรณีพิเศษตลอดเวลาการจัดงาน และ 3.การเพิ่มทางเลือกในการจัดซื้ออาหาร ให้แก่ผู้บริโภคที่มีรายได้น้อย โดยจัดส่งรถเข็นธงฟ้าในโครงการอิ่มทั่วฟ้าราคาเดียว จานละ 10 บาท จำนวน 5 คัน เข้าไปจำหน่ายภายในงานตามจุดที่เหมาะสม

"เราได้รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้ามาก เช่น ผัดไทยขายแพงถึงจานละ 140 บาท แต่หลังจากเข้าไปสอบถามรายละเอียดจากผู้ค้าก็ได้รับคำโต้แย้งว่าต้องเสียค่าเช่าที่แพง เจ้าหน้าที่ตักเตือนว่าให้ตั้งราคาจำหน่ายให้เหมาะสม ทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาเราจะนำข้าวแกงราคาถูกเข้าไปขาย เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้มีรายได้น้อย" อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์