งาน ออคโทเบอร์เฟสต์ จะไม่เหม็นกลิ่นเบียร์อีกต่อไป หลังพบแบคทีเรีย เอลโบเม็กซ์ ดับกลิ่นได้สนิท

คณะผู้จัดงาน "ออคโทเบอร์เฟสต์" ที่เมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี ได้เปิดเผยถึงสูตรใหม่ของเบียร์ ในงานครบรอบ 200 ปี ของการจัดเทศกาลดังกล่าว ด้วยการเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งจะช่วยขจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากการเบียร์ที่หกเลอะเทอะได้สำเร็จ


โดยแบคทีเรียดังกล่าว มีชื่อว่า "เอลโบเม็กซ์" ซึ่งจะถูกนำไปราดลงบนพื้นบริเวณเต๊นท์ที่มีการจำหน่ายเบียร์ ซึ่งเริ่มดำเนินการแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


และนี่นับเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่มีการออกกฏหมายการห้ามสูบบุหรี่ในแคว้นบาวาเรีย โดยคณะผู้จัดงานเกรงว่า หากไม่มีกลิ่นบุหรี่มาช่วบกลบแล้ว จะทำให้กลิ่นเบียร์ที่หกเลอะเทอะส่งกลิ่นเหม็นยิ่งขึ้น โดยคาดว่าจำนวนเบียร์ที่ถูกบริโภคในงานนี้จะมีจำนวนมากกว่า 6 ล้านลิตร


แบคทีเรียเอลโบเม็กซ์ ถูกผลิตโดยบริษัทแห่งหนึ่งในแคว้นบาวาเรีย ซึ่งมีการจำหน่ายในรูปแบบน้ำยาล้างจานในเชิงพาณิชย์ด้วย


นอกจากนั้นมันยังใช้เป็นส่วนผสมในน้ำยาที่ใช้สำหรับการปรับปรุงดิน และในเว็บไซด์ของบริษัทยังกล่าวว่า มันยังสามารถใช้ดับกลิ่นในบริเวณบ่อพักน้ำเสีย, ใช้ร่วมกับอุปกรณ์สำหรับบำบัดน้ำเสีย และใช้เป็นส่วนผสมของสารอินทรีย์สำหรับเป็นปุ๋ย


โดยเจ้าของโรงเบียร์ต่างๆหวังว่า มันจะช่วยทำให้บรรยากาศในงานเทศกาลเบียร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกนี้สดชื่นขึ้น และจะช่วยจูงใจให้มีนักดื่มเข้ามาดื่มเบียร์ในงานเพิ่มขึ้นด้วย


"เจ้าของไนท์คลับบอกว่า ตั้งแต่มีกฏหมายการห้ามสูบบุหรี่อออกมา กลิ่นในร้านของเขาก็เหม็นขึ้นตามไปด้วย" เจ้าของเตนท์เบียร์รายหนึ่งกล่าว โดยเขากล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นรายหนึ่งว่า เขาเริ่มใช้แบคทีเรียตัวนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และมันก็ให้ผลดีมาก


เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประชาชนในแคว้นบาวาเรีย ได้โหวตให้มีการยกเลิกการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยข้อบังคับดังกล่าวไม่มีผลต่องานออคโทเบอร์เฟสต์จนกระทั่งปีหน้า แต่ทางผู้จัดงานก็แสดงความจำนงที่จะมีการทดสอบการใช้กฏดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 กันยายน ถึง 4 ตุลาคมนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์