งาน พืชสวนโลก เปิดยิ่งใหญ่วันนี้

ในที่สุดงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯราชพฤกษ์ 2549


ซึ่งจัดขึ้นที่ จ.เชียงใหม่ ที่ประชาชนตั้งตารอคอยได้มาถึงวันเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ย. แล้ว โดยผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่งานทั้งหมดจะต้องเสร็จสมบูรณ์ ทั้ง 108 มหัศจรรย์แห่งราชพฤกษ์ แต่ปรากฏว่ายังมีหลายจุดที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี มีการระดมคนงานตกแต่งดอกไม้และต้นไม้กันโกลาหล เพราะต้นไม้บางซุ้มเหี่ยวเฉาตาย เนื่องจากอากาศแปรปรวนไม่หนาวเย็นเหมือนอย่างที่คาดคิด นอกจากนั้นภายในงานมีปัญหาฝุ่นลอยคลุ้งตลบ ต้องมีการรดน้ำกันตลอดเวลา

สำหรับสวนนานาชาติจาก 5 ทวีป จำนวน 21 ประเทศ พบว่าแต่ละประเทศพร้อมใจกันสรรค์สร้างสวนเฉลิมพระเกียรติฯนานาชาติ


เพื่อน้อมเกล้าฯถวายองค์พ่อหลวงของปวงชนชาวไทยเต็มที่ มีการนำความมหัศจรรย์ แห่งพรรณไม้และภูมิสถาปัตย์อันเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศมาโชว์กันหลากหลาย ที่สร้างความสนใจแก่ผู้ที่ได้เข้าไปเที่ยวชมความงดงามเป็นอย่างมาก อาทิ

สวนของประเทศฮอลแลนด์

ที่นำดอกทิวลิปสีสวยมาแต่งสวนอย่างงดงาม ขณะที่สวนของประเทศภูฏานมีการคงเอกลักษณ์ของประเทศไว้อย่างน่าทึ่ง สวนของประเทศเบลเยียมทำเป็นถ้ำดอกไม้งดงามมหัศจรรย์ยิ่ง

และสวนของประเทศอื่นๆ ก็สวยสดงดงามไม่แพ้กัน

แต่ที่เป็นจุดโดดเด่นไฮไลต์ที่สุดของงานก็คือ หอคำหลวง ที่เป็นสถาปัตยกรรมล้านนาประยุกต์อันวิจิตรงดงาม นับเป็นจุดตื่นตาตื่นใจของผู้ที่ได้เข้ามาชมเป็นที่สุด


ส่วนบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร


โรงแรมที่พักหลายแห่งยังมีห้องว่างอยู่ แต่การจราจรเส้นทางต่างๆ ที่จะเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มจะติดขัดเป็นบางช่วง เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่ชำนาญเส้นทางที่จะนำรถไปจอดในสถานที่ที่จัดไว้ให้

ทางเจ้าหน้าที่ต้องคอยให้คำแนะนำการเดินรถตามเส้นทางต่างๆ ขณะที่กองทัพนักข่าว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจแห่ปักหลักรายงานข่าวกันเต็มที่



นายบรรพต หงษ์ทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า


ขณะนี้ทุกจุดภายในงานมีความพร้อมที่จะเปิดในวันที่ 1 พ.ย.แล้ว โดยจะมีแขกบ้านแขกเมืองและทูตานุทูตจากหลายประเทศ เข้ามาร่วมในพิธีเปิด โดยเวลา 09.00 น. วันที่ 1 พ.ย. นายธีระ สูตะบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ และเจ้านายฝ่ายเหนือ 23 ท่าน

ในฐานะนักท่องเที่ยวจะเข้าชมงานพร้อมกันที่ประตูช้าง

ในงานจะมีการตีกลองสะบัดชัยและฟ้อนอวยพรแบบล้านนาต้อนรับและนำเข้าประตูสู่งานมหกรรมแห่งการเฉลิมฉลองครั้งสำคัญของแผ่นดิน และในเวลา 16.30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน พืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 บริเวณหอคำหลวง


ด้านนายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ อธิบดีกรมวิชาการ เกษตร เผยว่า


งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2549 มีความพร้อมเต็มที่ที่จะต้อนรับประชาชนทั้งชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศที่จะเข้ามาชมงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 พ.ย.จนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2550 เชื่อว่าจะมีประชาชนมาชมงานแน่นขนัด เพราะบัตรมีการจำหน่ายล่วงหน้าไปแล้วถึง 400,000 ใบ

โดยเฉพาะยอดวันที่ 1 พ.ย. วันเปิดงาน และวันที่ 9-10 ธ.ค.

มียอดเต็มจำนวนที่จะรับได้แล้ว ส่วนในวันที่ 5 พ.ย. ซึ่งเป็นวันลอยกระทง ทางคณะทำงานได้จัดให้มีงานลอยกระทงในงานพืชสวนโลกฯ ถือเป็นสุดยอดของบรรยากาศที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน คาดว่าตลอดระยะเวลา 92 วัน ของการจัดงานจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศไม่น้อยกว่า 2 ล้านคน มาเที่ยวชม สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวประมาณ 18,411 ล้านบาท


ขณะที่นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า


สำหรับตัวเมืองเชียงใหม่ซึ่งเป็นเขตรับผิดชอบของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ประดับตกแต่งเมืองด้วยต้นไม้ดอกไม้ประดับกว่า 1 ล้านต้น และยังจัดงานถนนคนเดินขึ้นหลายจุด เพื่อนรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมา ขอบอกว่าในช่วงงานพืชสวนโลกเมืองเชียงใหม่จะงดงามที่สุด

สำหรับที่พักโรงแรมต่างๆ ในขณะนี้มียอดจองถึง 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ยังเหลืออยู่ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนักท่องเที่ยวยังสามารถสำรองที่พักได้







แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ภาพประกอบอ้างอิงโดย: http://fwmail.teenee.com/strange/1065.html


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์